Tổng số lượt xem trang

Khi tiền hỗ trợ thuê trọ mãi chưa đến được tay người dân!

 5 tháng một thời gian không quá dài nhưng cũng không quá ngắn để thực hiện giải ngân một chính sách. Thế nhưng chua chát thay, khi người dân ngày đêm ngóng cổ chờ đợi thì cán bộ vẫn từ từ, chầm chậm, sợ sai. Đến nỗi Bộ trưởng Bộ Lao động Đào Ngọc Dung phải thốt lên rằng, “chỉ còn nửa tháng giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ cho người lao động, nhưng 29 tỉnh, thành chưa thực hiện, nhiều nơi tỷ lệ rất thấp”.

Thủ tướng nhiều lần đốc thúc, 12 tỉnh thành vẫn chưa hỗ trợ đồng nào tiền thuê nhà cho công nhân.

Dịch bệnh và những hệ lụy của nó khủng khiếp thế nào, có lẽ không cần phải nhắc lại nữa. Cái bàn hôm nay phải là câu chuyện chúng ta đã làm gì để vượt qua và còn gì vướng mắc. Trên tinh thần ấy, cuối tháng 3, Chính phủ ban hành Quyết định 08 về thực hiện chính sách hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động. Mỗi người sẽ nhận được 500 nghìn đến một triệu đồng mỗi tháng, tối đa 3 tháng.

Người lao động hồ hởi như được tiếp thêm sức mạnh. 3 triệu tính ra không quá lớn nhưng ít nhiều nó cũng giúp người lao động nghèo có thêm một khoản để trang trải cuộc sống. Và hơn thế nữa, là một niềm tin vào việc chăm lo cuộc sống an sinh xã hội hết mình từ Chính phủ. Ấy thế mà đến nay, đã 5 mùa trăng qua, xăng tăng giảm biết bao lần, tiền vẫn chưa đến tay người dân. Dân kháo nhau rằng, “kiểu này chờ đến khi thành cổ cò có khi còn chưa nhận được”.Nghe chua chát làm sao! Trong khi để dành ra 6.600 tỷ đồng là một nỗ lực cân đong tính toán rất lớn của bộ máy điều hành xương sống của đất nước. Ấy mà nay tiền đã có, dân thì chờ mòn mỏi, tiền vẫn nằm im. Cuối cùng là vướng mắc ở chỗ nào?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, địa phương còn lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí; doanh nghiệp sợ trách nhiệm, không dám xác nhận và lập hồ sơ đề nghị cho người lao động; người lao động chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục. Đúng nhưng có lẽ chưa đủ.

Cái chính của câu chuyện này có lẽ vì cán bộ sợ sai, nên lúng túng chần chừ. Việc kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan tới những gói hỗ trợ khác đã khiến những người công bộc của dân run tay trên chính nhiệm vụ của mình. Để bảo toàn chiếc ghế họ chấp nhận cúi đầu nhận khiển trách vì chậm trễ còn mặc dân và Chính phủ khản giọng thúc giục.

Thực ra đấy chỉ là cách họ bao biện cho lối làm việc quan liêu, rập khuôn, tư duy lối mòn. Nếu để ý từ khi vận hành, Chính phủ luôn làm việc với tinh thần dám làm, dám chịu. Cứ nhìn những dự án hàng thập kỉ bị ghim, bị đắp chiếu đã được đưa vào vận hành thì thấy rõ. Và cho đến nay chưa có một cán bộ nào bị xử lý vì tinh thần ấy.

Trong khi đó kết luận số 14 của Bộ Chính trị đã là một tấm áo giáp bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Thế nhưng, liệu cán bộ có dám đứng dậy khỏi cái ghế của họ không đã. Chính phủ sốt ruột mà ở dưới cứ từ từ thế này thì cuối cùng cả dân và Chính phủ đều mòn mỏi.

Công Luận

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son