Tổng số lượt xem trang

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội

 

Ngày 3 chiến sĩ PCCC nằm xuống, những người ở lại khóc cùng một nỗi đau. Nén chặt giọt nước mắt, họ tự hào về "những người lính giữa thời bình".

"Có khi nào mặt anh ấy bị ám khói đen, nên họ nhận nhầm không ạ?", Đỗ M., em gái Trung úy Đỗ Đức Việt, bật khóc nức nở tại Nhà tang lễ, Bệnh viện 19-8 Bộ Công an.

Cô gái 17 tuổi không thể quên khoảnh khắc nhận tin anh trai hy sinh chiều 1/8.

Khi đó, khoảng 16h, ông Đỗ Văn Tư - bố Việt, nhận được điện thoại của người cháu làm việc tại Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, báo con trai ông gặp nạn. Ông Tư vội bắt xe ôm đến nhà tang lễ bệnh viện 19-8, giấu chuyện với người thân.

"Tôi ở nhà với một dự cảm lo lắng, ngay cả khi người thân gọi điện hỏi thăm, tôi cũng không dám trả lời", M. nhớ lại.

Lúc sau, mạng xã hội, báo chí đồng loạt đưa tin 3 chiến sĩ PCCC hy sinh khi "chiến đấu với giặc lửa" tại quán karaoke ISIS, số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Họ gồm Trung tá Đặng Anh Quân (45 tuổi, đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH), Trung úy Đỗ Đức Việt (24 tuổi) và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc (19 tuổi) - chiến sĩ nghĩa vụ.

M. òa khóc, không tin đây là sự thật.

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội - 1

Trung úy Đỗ Đức Việt (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng đội (Ảnh: Facebook nhân vật)

"Không còn những cái ôm hay bắt tay tạm biệt em gái"

Lần cuối Trung úy Đỗ Đức Việt ở nhà, là tối 31/7. Sáng hôm sau, anh cùng đồng đội tham gia dập lửa tại nhà dân ở ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Sau 10 phút, đám cháy được khống chế, các chiến sĩ giải cứu thành công 2 nạn nhân.

Đến chiều, một vụ hỏa hoạn khác bùng lên tại quán karaoke ISIS, Việt cùng anh em lại lên đường. Nhưng không ngờ, đây là "trận chiến" cuối.

Tiếp cận hiện trường, tổ trinh sát gồm anh Quân, Việt cùng Phúc, triển khai trinh sát, tổ chức chữa cháy, hướng dẫn 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn.

Khi triển khai mũi tấn công theo cầu thang bộ bên trong nhà để chữa cháy và phun nước làm mát, tổ trinh sát tiếp tục quay lên các tầng trên hi vọng tìm kiếm thêm các nạn nhân khác còn mắc kẹt.

Tuy nhiên, tầng 4 với các vật liệu làm trần giả, bị sập xuống cầu thang bộ, khiến 3 chiến sĩ hy sinh.

Trung úy Đỗ Đức Việt kết thúc cuộc đời ở tuổi 24, không còn những cái ôm hay bắt tay tạm biệt em gái mỗi lần lên đơn vị trực. Trở thành lính cứu hỏa, giúp người vượt qua hoạn nạn cũng là ước mơ từ nhỏ của anh.

M. nói anh trai là người sống rất tình cảm, có lần đi chữa cháy, cứu được một chú chó, anh nhất quyết mang về nhà nuôi.

"Chào cậu, nhân vật được tớ đưa ra khỏi vụ cháy ngày hôm nay (19/2/2021). Cậu đang mang bầu phải không? Chúc cậu hạ sinh những chú cún thật đáng yêu, khỏe mạnh và cũng dũng cảm như cậu ngày hôm nay nhé", dòng trạng thái Việt chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của Việt khiến nhiều người lặng đi.

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội - 2

Chú chó Việt nhận nuôi sau một vụ cháy (Ảnh: Facebook nhân vật)

H.Q., bạn của Việt, một phóng viên hiện trường tại Hà Nội, trách anh "chỉ biết nghĩ cho người khác" mà không quan tâm bản thân. Mỗi lần nhận tin báo cháy, vẫn theo thói quen, Q. nhắn và gọi Việt để tìm hiểu thông tin vụ việc.

Mọi lần, dù bận đến mấy, hai người bạn vẫn kịp nói với nhau đôi câu: "Có cháy, chờ tí tôi gửi ngay". Thế nhưng, đây là lần duy nhất Q. không nhận được hồi âm từ bạn.

"Còn nhiều cuộc hẹn và tấm ảnh còn nợ, yên nghỉ nhé, Việt", Q. đau xót gửi lời tạm biệt.

Sau những trận chiến với giặc lửa, Việt thường viết vội đôi dòng lên Facebook, miêu tả lại "cuộc chiến" mà người ta vẫn thường nói "khi mọi người ùa ra, thì các anh lại chạy vào để giành giật tính mạng với thần chết".

Có một thông điệp anh viết "Sợ người ta không biết tên mình" kèm bức ảnh nền đen, với chữ "Việt". Nhiều người dùng mạng xã hội xót xa, để lại bình luận như "tiễn" anh chặng đường cuối: "Tên anh sẽ mãi khắc ghi trong trái tim người dân Việt Nam...".

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội - 3

Bức ảnh về tên của Việt được đăng trên Facebook cá nhân với dòng chia sẻ: "Sợ người ta không biết tên mình" (Ảnh: Facebook)

"Sáng anh đi làm, chiều người ta báo đã hy sinh"

Sáng 2/8, con đường dẫn vào nhà Trung tá Đặng Anh Quân trên phố Chùa Láng chật kín người thân, hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình. Trong căn buồng nhỏ, vợ anh Quân với khuôn mặt thất thần, không còn nước mắt để khóc chồng.

Bà Trần Thị Thủy, 68 tuổi, mẹ anh Quân ngất lên ngất xuống vì đau đớn, luôn có người thân bên cạnh động viên, an ủi.

Bà kể, Trung tá Đặng Anh Quân là con trai cả, sau có một em gái. Bố qua đời khi anh lên 4 tuổi, một mình mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng hai anh em. Trong tâm trí người mẹ, anh là người con hiếu thảo, luôn quan tâm gia đình.

Anh Quân kết hôn, lần lượt có 2 con trai (18 và 13 tuổi). "Quân mồ côi cha từ nhỏ, bây giờ, hai đứa con của Quân cũng mồ côi cha, quá đau đớn", những người hàng xóm bật khóc.

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội - 4

Những người hàng xóm có mặt tại nhà Trung tá Đặng Anh Quân từ sớm, chia sẻ nỗi buồn cùng gia đình (Ảnh: Mạnh Quân)

Bà Thủy thường ngày vẫn theo dõi tin tức các vụ cháy vì liên quan công việc con trai. Ngày 1/8, hai vụ hỏa hoạn liên tiếp ở quận Cầu Giấy khiến lòng bà như lửa đốt.

Người nhà thông báo 3 chiến sĩ hy sinh, chưa có danh tính chính xác, bà Thủy gọi điện cho con trai, nhưng đầu dây bên kia không thể liên lạc được.

Bà Nghiêm Thị Minh (84 tuổi, hàng xóm) nhớ lại thời điểm nhận tin Trung tá Quân hy sinh, nước mắt cứ chảy dài. Còn bà Nguyễn Thị Thẫm (76 tuổi, hàng xóm) - người coi anh Quân như con ruột, bủn rủn chân tay, túc trực đến nửa đêm mới ra về.

"Mọi chuyện xảy ra quá nhanh, đến giờ, nghe tiếng khóc xé lòng của mẹ, vợ và con Quân, tôi vẫn chưa tin là sự thật", bà Thẩm nói.

Bà kể, sáng 2/8, vẫn gặp anh Quân chào hỏi hàng xóm trước khi đi làm. "Thế mà đến chiều, người ta báo cháu hy sinh".

Trong đoàn người đến thăm hỏi, một đồng đội làm việc cùng anh Quân 17 năm trong nghề phòng cháy chữa cháy, nghẹn ngào không tin người bạn đã qua đời.

"Tôi chỉ nghĩ các chiến sĩ bị thương, thế mà trong cùng một ngày, tôi mất đi 3 đồng đội", người đàn ông nói.

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội - 5

Bà Thủy, mẹ anh Quân, "ngất lên ngất xuống" vì đau đớn, được người thân an ủi, động viên (Ảnh: Quỳnh An)

"Phúc hy sinh, trở thành nỗi nhớ đẹp trong lòng chúng em"

Trong khi đó, tại căn nhà nhỏ ở khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, vang vọng tiếng niệm Phật u buồn. Hàng xóm, người thân lần lượt đến cửa hàng đồ chay của bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh chia buồn trước sự hy sinh của Binh nhì Nguyễn Đình Phúc (19 tuổi).

Bố mất đã nhiều năm, Phúc thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nên từ bé chăm chỉ phụ giúp mẹ và chú tâm học tập. Sau tốt nghiệp trường phổ thông Hermann Gmeiner, với tài năng ngoại ngữ (tiếng Anh và Nhật), anh đỗ vào trường Đại học Hà Nội.

Đầu năm 2022, Phúc xin bảo lưu kết quả học tập, tham gia nghĩa vụ quân sự và được phân công về Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy.

"Thằng bé dự định sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục học, mong muốn làm giảng viên hoặc phiên dịch viên", bà Hạnh nghẹn ngào kể về con trai.

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội - 6

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ binh nhì Nguyễn Đình Phúc (Ảnh: Mạnh Quân)

Theo lời bà, từ ngày vào đơn vị hồi đầu tháng 2, Phúc chưa được một ngày chính thức nghỉ phép về nhà. Anh thỉnh thoảng đảo qua nhà, nhiều lắm chỉ được một tiếng, rồi vội rời đi.

Bữa cơm gần nhất với mẹ và cũng là bữa cơm sum họp cuối cùng của gia đình là từ dịp Tết Nguyên đán.

"Sáng qua Phúc vẫn nhắn tin nói đang chữa cháy ở phố Nguyễn Khánh Toàn và gửi ảnh một đồng nghiệp khác đang ở đám cháy. Đến chiều, tôi nghe nói quận Cầu Giấy lại tiếp tục có cháy, người ta nói có 3 người chết...", bà Hạnh nghẹn lại, đôi mắt đỏ hoe, rưng rưng.

Khi đọc trên báo thấy danh tính các chiến sĩ hy sinh, trong đó có người tên giống con trai mình, bà Hạnh vội vàng tìm tới đơn vị của Phúc để hỏi và được đồng nghiệp của con đưa tới nhà tang lễ. Đoạn đường ngắn nhưng lòng người mẹ ngổn ngang.

"Đây là sự cố không may, là điều mất mát lớn với gia đình. Nhưng tôi tự hào về con trai mình - người chiến sĩ đã cùng đồng đội cứu sống các nạn nhân", bà Hạnh nói.

Người mẹ cho rằng, tuy con trẻ tuổi, chưa trải nghiệm nhiều trong cuộc sống nhưng đã biết hy sinh bản thân mình vì người khác. 

"Nếu như không cứu được ai thì sự hy sinh của con và đồng đội là vô nghĩa. Ba chiến sĩ cứu được 8 người, là niềm tự hào cho gia đình, tôi cũng được an ủi ít nhiều vì con đã giúp người khác được sống", bà Hạnh vội lau nước mắt, cố tỏ ra kiên cường.

Nghẹn lòng phút cuối gặp gia đình của 3 chiến sĩ hy sinh ở Hà Nội - 7

Nguyễn Ngọc Quỳnh chia sẻ về người bạn mà sự hy sinh cao cả đã trở thành nỗi nhớ da diết (Ảnh: Mạnh Quân)

Đứng chờ bên ngoài nhà Phúc, là những người bạn dưới mái trường Hermann Gmeiner. Nguyễn Ngọc Quỳnh, lớp trưởng, chỉ nghĩ Phúc bị thương, cấp cứu tại bệnh viện 19-8. Tối qua, cô giáo và các phụ huynh liên tục nhắn tin trong các hội nhóm, báo "có học sinh gặp nạn".

"Em vội vàng xem thông tin, không ngờ là Phúc", Quỳnh nói, "Trong khi những người bạn cùng trang lứa vẫn đang đi học, Phúc đã hy sinh vì Tổ quốc. Chúng em rất khâm phục bạn".

Quỳnh nhận xét tính cách Phúc tốt bụng, hòa đồng, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, chưa bao giờ biết tức giận với bất kỳ ai.

"Chúng em sốc, còn cô giáo khóc như mưa", Quỳnh thức đến 4h30 sáng, không thể ngủ, chợp mắt đến gần 7h cùng các bạn đến nhà tang lễ, mong muốn nhìn Phúc lần cuối nhưng không được.

"Phúc hy sinh, trở thành nỗi nhớ đẹp trong lòng chúng em. Bạn ấy còn cả tương lai phía trước, nhưng cánh cửa đã khép lại ở tuổi 19", cô gái không còn giữ được bình tĩnh, bật khóc. 

Minh Triết

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son