Tổng số lượt xem trang

Chiến lược bảo vệ chủ quyền mới, vô cùng đặc sắc của Việt Nam trên biển Đông

 Thời gian qua, chúng ta và cả thế giới vô cùng phẫn nộ trước hành vi ngông cuồng xâm phạm chủ quyền, bành trướng, gia tăng căng thẳng của Trung Quốc trên biển Đông. Thậm chí, trên các trang mạng xã hội, một số giới trẻ còn tỏ ra vô cùng bức xúc, căm giận mà đặt câu hỏi, “Tại sao chúng ta mua sắm trang bị hiện đại cho hải quân, không quân, tên lửa bờ… nhưng lại để cho Trung Quốc xâm phạm chủ quyền mà không ra tay trấn áp kẻ thù?”.

Thực ra, đó là câu hỏi chính đáng, phải nói là đáng mừng vì nó thể hiện sự quan tâm của giới trẻ đối với tình hình chính trị, chủ quyền của đất nước. Điều đó chứng tỏ trong thời bình không có, bom rơi loạn lạc thì lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam vẫn được nâng cao, dù cho có thể hiện bằng cách này hay cách khác. Còn về vấn đề tại sao Việt Nam không ra tay trấn áp kẻ láng giềng hung hãn thì ta nên xem xét và hiểu rõ như sau.

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu rằng, nền hòa bình, độc lập mà Việt Nam đang có được phải đánh đổi và trả giá bằng máu thịt của các anh hùng liệt sĩ của đồng bào ta. Theo thống kê, đất nước ta có đến 1.146.250 liệt sỹ trên cả nước, gồm: 191.605 liệt sỹ hi sinh trong kháng chiến chống Pháp, 849.018 liệt sỹ hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, 105.627 liệt sỹ hi sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến tranh biên giới phía Bắc, cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo…). Đấy chỉ là một con số gần trong những cuộc kháng chiến gần đây, còn về trước nữa thì không kể xiết. Thế nên, hơn ai hết, dân tộc Việt Nam hiểu rất rõ nỗi đau xót của chiến tranh loạn lạc, của bom rơi máu đổ, vậy nên chẳng ai mong muốn chiến tranh xảy ra, đặc biệt là lãnh đạo đất nước. Cứ nhìn đất nước Myanmar những ngày gần đây, thì sẽ rõ.

Thứ hai, không phải bây giờ, mà nghìn năm nay, chúng ta đều phải đấu tranh trước âm mưu bành trướng, muốn nuốt chửng Việt Nam của người láng giềng to xác. Mặc dù, dân tộc Việt Nam luôn phải chiến đấu với những cuộc chiến không cân sức ấy, tuy nhiên, bằng mọi nguồn lực và trí tuệ Việt Nam vẫn luôn giữ vững chủ quyền. Thế thì tại sao, đến ngày hôm nay khi nền hòa bình đã ổn định chúng ta lại phải dùng vũ lực cho một cuộc chiến dù rõ ràng biết rằng nó không hề cân sức, thậm chí là thiệt hại vô cùng lớn. Tức giận là bản năng, nhưng bình tĩnh mới là bản lĩnh.

Thứ ba, phải hiểu rằng hiện nay, Trung Quốc chỉ cần một cái cớ hợp lý để phát động cỗ máy chiến tranh nuốt gọn biển Đông mà dư luận quốc tế khó lên tiếng kết tội Trung Quốc là xâm lược hay phát xít. Cái cớ ấy sẽ biến kẻ xâm lược, ăn cướp thành kẻ tự vệ. Bởi vậy, chúng ta không phải không đấu tranh mà là chúng ta đang đấu tranh trong khôn khéo và trí tuệ.

Và một minh chứng tiêu biểu và rõ ràng nhất đó là việc đưa hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và bản đồ Việt Nam kèm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên mặt trống đồng lên 50 triệu căn cước công dân có gắn chip điện tử mà Bộ Công an đang tiến hành thực hiện. Lòng yêu nước của người dân Việt chưa bao giờ được hiện thực hóa và phổ biến rộng rãi như vậy. Nó như một hồi chuông gióng lên với kẻ thù về tinh thần bảo vệ chủ quyền mạnh mẽ của mỗi người dân Việt Nam. Nó thể hiện tinh thần quyết liệt của lãnh đạo đất nước đối với việc bảo vệ mạnh mẽ chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và cũng là một thông điệp ngoại giao quan trong gửi gắm đến những kẻ đang lăm le xâm chiếm chủ quyền của Việt Nam. Và trên hết, nó chứng minh một điều vô cùng quan trọng đối với bạn bè thế giới đó là Việt Nam đang nắm giữ chính nghĩa trong tay. Chúng ta có đầy đủ bằng chứng chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta, là phần máu thịt không thể tách rời.

Trong các cuộc đấu tranh chống mọi kẻ thù xâm lược chưa một lần nước Việt nhỏ bé chịu khuất phục. Mỗi trận đánh, mỗi chiến thắng, mỗi hi sinh mất mát, đều được tích lũy lại thành kinh nghiệm, thành nghệ thuật quân sự, và trên hết, trở thành tính cách mà mỗi người dân Việt Nam đều có, đó là lòng yêu nước. Và ngày hôm nay lòng yêu nước đó đang được hiện thực hóa một cách thiết thực nhất. Là một người dân Việt Nam, Năm tui vô cùng tự hào về những điều mà Việt Nam đặc biệt là việc làm của Bộ Công an đang làm gần đây để bảo vệ chủ quyền đất nước. Mong muốn rằng, thời gian sắp tới sẽ còn rất nhiều kiến nghị, ý kiến được hiện thực hóa, góp phần khơi gợi tinh thần yêu nước của mỗi người dân Việt Nam.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son