Tổng số lượt xem trang

Cái cớ để nghệ sĩ ngông cuồng?

 Nghệ thuật và tự do ngôn luận là những yếu tố sống còn của bất kỳ nền dân chủ đang hoạt động nào và là kho báu vô giá của con người” – Deeyah Khan (Đạo diễn nổi tiếng người Na Uy) đã nhấn mạnh giá trị của sự tự do trong thể hiện nghệ thuật bằng những lời tâm huyết như thế. Tuấn Hưng “tỏ lòng” với liveshow 0 đồng trên ban công, liệu rằng nam ca sĩ này có bị xâm phạm quyền tự do thể hiện nghệ thuật không?

Từng bị nhắc nhở trước đó nhưng ca sĩ Tuấn Hưng vẫn tái diễn việc tự do biểu diễn.

Vài năm trước đây, tại vườn hoa bên hồ Hoàn Kiếm, dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra đã có buổi hòa nhạc hoành tráng thu hút hàng vạn người gồm cả công chúng Thủ đô và du khách phố đi bộ. Công tác an ninh trật tự được tăng cường thắt chặt. Dù 5 năm đã trôi qua, buổi biểu diễn nghệ thuật đích thực ấy vẫn còn là một kỷ niệm đẹp đẽ và quý giá trong lòng người mộ điệu, Ban tổ chức và 98 nghệ sĩ tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Đặt sự kiện Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2017 bên cạnh câu chuyện tổ chức liveshow của Tuấn Hưng gây khá nhiều tranh cãi, sẽ thấy được nghệ thuật đích thực chỉ khi nó phục vụ cuộc sống trong khuôn khổ của sự an toàn, đúng quy định được thừa nhận và được pháp luật bảo vệ, được công chúng đồng tình và hoan nghênh. Nghệ thuật đích thực không thể sản sinh trong không gian chen lấn xô đẩy hỗn độn; không gây ra những nguy cơ mất an ninh trật tự, cháy nổ hay lan truyền dịch bệnh. Nghệ thuật đích thực không làm ô nhiễm môi trường và tàn dư của nó sẽ làm mệt nhoài cô công nhân vệ sinh trong đêm lạnh.Quyền tự do thể hiện nghệ thuật không phải là cái cớ để nghệ sĩ vin vào đó mà bất chấp đúng sai. Lý lẽ về “cống hiến” và “phục vụ” không tương đồng với khái niệm ngông cuồng thực hiện những mục đích thuộc về cá nhân mà ảnh hưởng đến cộng đồng. Hình ảnh ca sĩ Tuấn Hưng trong liveshow ở ban công nhà riêng hát trước hàng nghìn người cũng có mà hiếu kỳ cũng không ít ấy tuyệt nhiên không thể là hình ảnh đẹp đẽ đầy xúc động về một người nghệ sĩ đang thăng hoa cùng cái đẹp, khẳng định nghệ thuật sưởi ấm lòng người và làm đẹp cho cuộc đời. Vì rằng, đằng sau những buổi biểu diễn như thế đã tạo ra nhiều tranh cãi mà số đông là nhận định ca sĩ này “ngông” trước khi xác định sự tài hoa và cống hiến.

Tấm ảnh chụp về khung cảnh hoành tráng của một ca sĩ dang cánh tay chào khán giả hướng mặt về mình trong ánh đèn mờ tỏ dễ dàng đánh lừa chúng ta về sự thành công và lòng mến mộ đến ngưỡng vọng sâu sắc. Nam ca sĩ cũng có thể ảo tưởng về khoảnh khắc giá trị nhất trong sự nghiệp mang lời ca tiếng hát điểm tô cuộc đời của mình. Nhưng tiếc rằng, để thỏa mãn niềm đam mê cá nhân và sự ảo tưởng quá giới hạn của mình mà Tuấn Hưng bất chấp mọi nhắc nhở của cơ quan chức năng địa phương mà liên tiếp tự do tổ chức liveshow trên ban công. Một biểu hiện của lối sống ngông cuồng tự phụ, xem thường các quy định của địa phương, các quy tắc ứng xử thuộc về chuyên môn nghề nghiệp mình theo đuổi.

Tự do quá đà, tự do đến ngông cuồng, tự do làm điều mình thích bất chấp dư luận và an toàn xã hội là điều cần nghiêm khắc lên án. Nhà nước pháp quyền Việt Nam luôn điều hành xã hội bằng luật pháp dựa trên cơ sở tôn trọng, bảo vệ quyền con người, trong đó có quyền tự do thể hiện nghệ thuật của người nghệ sĩ chân chính với nghệ thuật đích thực phục vụ, làm đẹp cho con người và cuộc đời!

Hạnh Phúc (Theo Canhco.net)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son