Tổng số lượt xem trang

Từ trái tim nghệ sĩ đến vai trò người “chiến sĩ”

 Nhà báo trước hết phải có trái tim nhạy cảm của một người nghệ sĩ. Họ tha thiết vui mừng trước cái đẹp và trăn trở đau xót trước những điều xấu xa. Họ dễ dàng nhận ra những cái đẹp được chắt lọc từ bộn bề cuộc sống để phản ánh, ngợi ca và lan tỏa giá trị của lao động và tình người. Trong lấm láp đời thường, nhà báo gọi tên những phận đời cơ cực cất lên tiếng nói thiết tha bảo vệ và nâng niu khát vọng sống yên bình no đủ.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: “Sứ mệnh của người làm báo cách mạng là góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.

Người làm báo với trái tim nghệ sĩ dễ dàng rung động, giàu yêu thương tự nguyện cống hiến đã dùng ngòi bút tâm huyết phản ánh trung thực đời sống và nguyện vọng chính đáng. Cũng với trái tim nghệ sĩ, họ nhìn cuộc sống như một bức tranh nghệ thuật mà mỗi nét vẽ từ ngòi bút của mình phải chắt chiu lựa chọn để bức tranh ấy đẹp đẽ lên mỗi ngày. Báo chí với sứ mệnh khơi dậy và định hướng các dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội, thể hiện tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, sự nhiệt huyết, lương tâm và trách nhiệm của những người làm báo với Ðảng, với đất nước.

Nhà báo phải tư duy nhạy bén trước thời cuộc nhiều biến động hiện nay. Dù chuyên môn nghề nghiệp luôn phải trau dồi thì đạo đức nhà báo vẫn luôn là yêu cầu đặt lên hàng đầu. Đứng về phía lẽ phải, bản thân là biểu tượng của sự cần mẫn, chính trực, công tâm, có cái nhìn đa chiều trước mọi sự việc trong đời sống tạo lên những cây bút sắc sảo tuyệt vời. Tư duy nhạy bén ấy tạo ra một vị thế mới của nhà báo: Người chiến sĩ trong hành trình kiến tạo xã hội nhân văn và dân chủ.Báo chí phản ánh mọi mặt của đời sống, đặc biệt là khía cạnh tiêu cực, những vấn đề nóng của xã hội là một trong những nội dung cần có trong vai trò người chiến sĩ trong mặt trận lòng dân. Với sứ mệnh là tiếng nói của nhân dân, ở đâu có tiêu cực, ở đó có báo chí vào cuộc. Thời gian gần đây, những vụ án dâm ô trẻ em, bạo lực gia đình, tiêu cực thi cử… được phanh phui và xử lý thuận lòng dân, ngoài sự quyết liệt của các cơ quan chức năng có một phần sự góp sức của báo chí. Nhà báo góp phần trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, hiện xuất hiện không ít cơ quan báo chí và một bộ phận người là báo vô trách nhiệm, bẻ cong ngòi bút, vi phạm đạo đức và pháp luật. Những hiện tượng ấy không chỉ dẫn đến việc suy giảm vai trò và uy tín nhà báo mà còn ảnh hưởng đến an ninh xã hội, gây rối tư tưởng. Càng thấy công tác xây dựng, chỉnh đốn báo chí thời kỳ này rất quan trọng.

Trước thách thức của thời đại ngòi bút cần được rèn giũa để như Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng hơn một lần gợi mở rằng, sứ mệnh của người làm báo cách mạng không chỉ dừng lại ở việc phản ánh, mô tả, mà còn tham dự sâu sắc, hiệu quả, trách nhiệm hơn vào giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng giá trị, phản biện xã hội, truyền thông chính sách và góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Hạnh Phúc

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son