Tổng số lượt xem trang

Tự ý tổ chức liveshow, ca sĩ Tuấn Hưng đối mặt với hình phạt như thế nào?

 

Theo luật sư, ca sĩ Tuấn Hưng có thể sẽ bị đình chỉ hoạt động biểu diễn nếu bị xử phạt theo Nghị định 38/2021.

Các cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đang củng cố hồ sơ, lập biên bản và xem xét xử phạt ca sĩ Tuấn Hưng (44 tuổi) về việc nam ca sĩ này tổ chức liveshow mà chưa có giấy phép tại phố Hàng Khay, phường Tràng Tiền.

Theo đó, ca sĩ Tuấn Hưng từng nhiều lần tổ chức hát trực tiếp tại ban công một ngôi nhà ở phố Hàng Khay. Người dân có thể tự do đứng, tụ tập ở con phố này để xem buổi trình diễn mà không phải mua vé hay đóng phí. Mỗi buổi liveshow của nam ca sĩ này thu hút hàng trăm đến cả nghìn người quan tâm.

Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường nhận định pháp luật Việt Nam khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật, cống hiến những giá trị nghệ thuật cho cộng đồng xã hội.

Tự ý tổ chức liveshow, ca sĩ Tuấn Hưng đối mặt với hình phạt như thế nào? - 1

Liveshow của Tuấn Hưng được tổ chức tại ban công ngôi nhà ở phố Hàng Khay. (Ảnh: Facebook Tuấn Hưng)

Ông Cường thông tin hiện nay, việc quản lý hoạt động biểu diễn được thực hiện theo Nghị định số 144/2020/NĐ-CP.

Trích dẫn điều luật trong Nghị định 144, luật sư cho hay để được tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cá nhân, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện sau: Là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật; hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn; tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Nghị định 144 quy định đơn vị, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật phải "Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật" và "Có văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh".

"Nghị định này cũng quy định, trước khi tổ chức biểu diễn, đơn vị tổ chức có trách nhiệm thông báo tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi tổ chức biểu diễn theo quy định", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Phân tích thêm, luật sư cho biết căn cứ vào quy mô, nội dung, chương trình của buổi biểu diễn, những điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy mà cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp phép, cho phép và quản lý để giảm thiểu đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra, hạn chế những tác động tiêu cực từ hoạt động này đến cộng đồng.

Đối với vụ việc của ca sĩ Tuấn Hưng, luật sư Cường nhận định việc biểu diễn nghệ thuật ngoài trời sẽ đòi hỏi sử dụng âm thanh công suất lớn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các gia đình xung quanh. Đồng thời, hành động này có thể làm mất an ninh trật tự, vi phạm phòng cháy chữa cháy, phòng chống dịch bệnh.

Về chế tài xử phạt, luật sư cho biết ca sĩ Tuấn Hưng có thể bị xem xét xử lý theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Khung hình phạt là phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động biểu diễn có thời hạn, tùy vào mức độ vi phạm.

Đối với hành vi gây tiếng ồn, gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, luật sư Cường cho rằng nam ca sĩ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Điểm b, Khoản 2, Điều 7 của Nghị định này quy định hành vi "Tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng" sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

Minh Triết

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son