Tổng số lượt xem trang

Tòa án Tối cao Pennsylvania bác khiếu nại của chiến dịch ông Trump

 Tòa án Tối cao Pennsylvania ngày 17/11 bác bỏ một trong những khiếu nại hậu bầu cử kéo dài nhất do chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đệ trình.

Tòa án phán quyết rằng các quan chức ở thành phố Philadelphia không vi phạm luật của bang khi yêu cầu các quan sát viên và nhân viên kiểm phiếu giữ khoảng cách ít nhất 4,5 m.

Phán quyết này có khả năng làm suy yếu cáo buộc của đội ngũ Trump tại tòa án liên bang. Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống, ngày 17/11 đã thay mặt chiến dịch tham gia phiên điều trần tranh luận về kết quả bầu cử ở Pennsylvania tại tòa án liên bang.

Các quan sát viên của đảng Cộng hòa cho biết họ phải đứng rất xa, sau một hàng rào cao đến thắt lưng. Họ không thể nhìn thấy bất kỳ chi tiết nào trên phong bì đựng phiếu hoặc không thể biết liệu các thủ tục kiểm phiếu có được tuân thủ hay không.

toa an bac cao buoc cua Trump anh 1
Cáo buộc liên quan đến quan sát viên kiểm phiếu của đội ngũ Trump đã bị Tòa án Tối cao Pennsylvania bác bỏ. Ảnh: AP.

Chiến dịch Trump đã khởi kiện, và một tòa phúc thẩm của bang phán quyết rằng các quan sát viên không được tiếp cận đủ gần. Tòa này ra lệnh dời hàng rào đến gần các bàn kiểm phiếu.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao của bang Pennsylvania đã đảo ngược phán quyết đó với 5 phiếu thuận, 2 phiếu chống. Tòa nói luật của Pennsylvania chỉ quy định rằng các quan sát viên phải được phép “ở trong phòng” nơi các lá phiếu đang được đếm chứ không ra đặt khoảng cách tối thiểu giữa họ và các bàn kiểm phiếu. Tòa án cũng nói cơ quan lập pháp đã giao cho các hội đồng bầu cử của từng hạt quyền ra quyết định.Với Philadelphia, hội đồng kiểm phiếu địa phương “đã thiết lập quy tắc sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về cách có thể bảo vệ tốt nhất tính bảo mật và quyền riêng tư của các lá phiếu, cũng như bảo vệ nhân viên kiểm phiếu và những người khác trong một trận đại dịch”, theo phán quyết của tòa.

Ông Giuliani nói các quan sát viên ở Philadelphia đã bị “guồng máy Dân chủ” ngăn cản. Ông cũng cáo buộc đó là một phần của “gian lận phiếu bầu trên toàn quốc”.

Nói về việc các tòa ra phán quyết khác nhau, ông Edward Foley, chuyên gia về luật bầu cử tại Trường Luật Moritz thuộc Đại học bang Ohio, cho biết không tòa nào có khả năng vô hiệu hóa các lá phiếu “chỉ vì một sai sót thủ tục liên quan đến quyền quan sát”.

Theo NBC News, tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Pennsylvania với cách biệt hơn 74.000 phiếu bầu.

Như Trần/ZNS

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son