Tổng số lượt xem trang

Cảnh giác thông tin sai trái đánh lận nhiệm vụ của công an xã

 Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Trong đó, nội dung liên quan đến việc tăng thêm nhiệm vụ, quyền hạn cho lực lượng công an xã trong việc tiếp nhận, xác minh ban đầu đối với tố giác, tin báo về tội phạm là một nội dung lớn được đưa ra thảo luận. Dĩ nhiên, nó cũng nhanh chóng trở thành đối tượng để các “nhà bình loạn” xuyên tạc, công kích.

Mới đây, Luât khoa tạp chí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao muốn tăng quyền cho công an xã: Bạn có nên yên tâm?”. Tuy nhiên, thay vì đánh giá, phân tích một cách khách quan, trên cơ sở pháp luật thì Luật khoa tạp chí lại đưa ra những lập luận mang tính xuyên tạc, hướng lái tiêu cực, thể hiện rõ bản chất chống phá. Những kẻ này cho rằng việc tăng quyền cho công an xã sẽ dẫn đến lạm quyền. Không dừng lại ở đây, các đối tượng còn tiến hành xuyên tạc công tác xây dựng lực lượng công an cấp xã. Họ cho một số tỉnh đang tuyển công an xã bán chuyên trách vào lực lượng công an chính quy có nghĩa là “bình mới nhưng rượu cũ”, hình thành một lực lượng không đủ trình độ, năng lực.

Về những nội dung trên, cần hiểu rõ một số vấn đề sau:Thứ nhất, liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại Tờ trình số 16/TTr-VKSTC ngày 10/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Trong các nội dung mới được đưa ra, các quy định về việc tăng thêm nhiệm vụ, quyền hạn cho lực lượng công an xã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Theo quy định hiện hành, công an xã có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, lấy lời khai ban đầu và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo đề xuất mới lực lượng công an xã sẽ có thêm thẩm quyền kiểm tra, xác minh sơ bộ ban đầu.

Nghiên cứu về Bộ luật Tố tụng hình sự có thể thấy nội dung như trên là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như khả năng của lực lượng công an xã. Trước đây, công an xã là lực lượng bán chuyên trách, chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ công an nên không thể tiến hành việc kiểm tra, xác minh ban đầu. Tuy nhiên, triển khai Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, 100% xã đã được bố trí công an chính quy. Theo thống kê của Bộ Công an, khoảng 45.000 cán bộ đã được điều động đến các xã, đạt tỷ lệ trung bình 5,2 công an chính quy/xã. Tuỳ theo đặc điểm địa bàn, một số xã được bố trí quân số nhiều hơn. Xét về trình độ, trên 50% có trình độ đại học, trên 71% từng làm công tác điều tra hoặc liên quan điều tra hình sự. Như vậy, lực lượng công an xã có thể đáp ứng được yêu cầu trong việc kiểm tra, xác minh ban đầu đối với tin báo, tố giác về tội phạm. Mặt khác, việc tăng nhiệm vụ, quyền hạn cho công an xã có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tin báo, tố giác từ nhanh chóng, giảm áp lực cho cơ quan điều tra. Số liệu thống kê của Bộ Công an cho thấy từ khi triển khai công an chính quy, công an xã đã tiếp nhận, xử lý trên 60% tố giác, tin báo về tội phạm.

Thứ hai, liên quan đến việc tuyển chọn công an xã bán chuyên trách, các đối tượng cho rằng đây là việc làm mang tính biến tướng, “bình mới rượu cũ” nên không thể nâng cao trình độ chuyên môn của lực lượng công an xã. Thậm chí, họ còn rêu rao đây là việc làm “lách luật” để giải quyết số công an xã bán chuyên trách bị mất việc. Những luận điệu này là hoàn toàn sai sự thật, đánh lận bản chất vấn đề. Đúng là công an một số địa phương đang tiến hành tuyển chọn công an xã bán chuyên trách vào lực lượng. Tuy nhiên, số lượng rất ít và yêu cầu cũng vô cùng cao. Như ở Bắc Giang, toàn tỉnh chỉ dự kiến tuyển chọn khoảng 02 đến 03 nhân sự. Tương tự, Quảng Bình, Hà Nam, Bắc Kạn, Nam Định… cũng chỉ dự kiến tuyển 02 đến 03 nhân sự thực sự xuất sắc, tiêu biểu. Một loạt tiêu chuẩn khắt khe được đưa ra. Về tuổi, ứng viên không quá 30 tuổi; đối với các đồng chí có cống hiến và đã đóng bảo hiểm xã hội thì có thể tuổi đời tuyển chọn cao hơn, nhưng phải bảo đảm khi hết tuổi phục vụ trong CAND có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ít nhất là 25 năm (tính từ lúc đóng bảo hiểm xã hội) và tối đa không quá 40 tuổi. Về trình độ, ứng viên phải được đào tạo từ trung cấp công an trở lên. Cùng với đó là các tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, sức khoẻ, năng khiếu. Vì vậy, những đồng chí công an bán chuyên trách được tuyển chọn chắc chắn sẽ đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu.

Công an xã là lực lượng gần dân nhất. Vì vậy, việc hoàn thiện hành lang pháp lý về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng công an xã có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây sẽ là cơ sở để bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự ngay từ cơ sở.

Bảo An

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son