Tổng số lượt xem trang

Xử lý sai phạm sao cứ tô vẽ thành điều bất thường

 Sự việc khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế và thông tin Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật, đề nghị thi hành kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Bộ Y tế đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Có sai phạm thì bị xử lý là điều hoàn toàn bình thường. Vậy nhưng không ít đối tượng chống phá vẫn ra sức tuyên truyền xuyên tạc, đánh lận bản chất vấn đề.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã khởi tố ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong cùng ngày, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng đưa ra thông cáo về việc  xem xét, đánh giá sai phạm của các cá nhân, tổ chức Đảng thuộc Bộ Y tế (2016-2021). Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các ông Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế; Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình y tế trọng điểm kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành xây dựng công trình y tế, Bộ Y tế. Đồng thời, kỷ luật khiển trách: Nguyễn Trường Sơn, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Thế Thịnh, Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền; Vũ Tuấn Cường, Đảng ủy viên Bộ Y tế, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý Dược; Nguyễn Trí Dũng, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia. Ngoài ra, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 và các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế và một số cá nhân, tập thể khác..

Việc xử lý sai phạm thể hiện tính nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tuy nhiên, các đối tượng xấu lại lợi dụng vấn đề trên để đánh võng, bẻ lái, xuyên tạc sự thật. Chúng cho rằng “Đã bắt đầu cơn sóng gió thanh trừng nội bộ sau dịch cúm tàu”, “Đảng quá trắng trợn khi dịch vừa tạm lắng đã xử lý lãnh đạo Bộ Y tế”, “nếu có kiếp sau, đừng theo cộng sản nữa”… Mặt khác, những kẻ này còn rêu rao các “tin hành lang” cho rằng một số người bị đưa ra làm “tốt thí”, “bia đỡ đạn”, trong khi một số người khác do “cùng phe” với lãnh đạo Đảng nên không bị xử lý… Thậm chí, có kẻ còn lợi dụng điều này để tấn công Bộ Y tế, quy chụp Bộ Y tế chỉ đầy xấu xa, tiêu cực, sai trái.Những luận điệu trên là vô căn cứ, mang tính xuyên tạc một cách trắng trợn.

Thứ nhất, việc khởi tố với ông Trương Quốc Cường và xử lý kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Y tế là vì những người này đã có hành vi sai phạm. Việc xử lý dựa trên các quy định của Đảng, quy định của pháp luật, không phải là việc “thanh trừng nội bộ” hay thích thì xử lý, không thích thì bỏ qua như những gì các đối tượng cố tình hướng lái.

Liên quan đến việc xử lý kỷ luật đảng viên, theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Ban cán sự đảng Bộ Y tế đã vi phạm các nguyên tắc hoạt động của Đảng, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo. Hệ quả là Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược, nhiều đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh và cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác xây dựng, ban hành thể chế, chính sách. Cùng với đó, việc cấp phép nhập khẩu thuốc, thực hiện liên doanh liên kết, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế trong nhiều trường hợp không đúng quy định.

Với trường hợp ông Trương Quốc Cường bị khởi tố, lý do là vì ông này đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000.

Thứ hai, việc xử lý những cá nhân có sai phạm hoàn toàn khách quan, thể hiện sự thượng tôn pháp luật, tạo sức răn đe, cảnh tỉnh cho nhiều người khác. Vẫn biết việc xử lý cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cao là điều hết sức đau đớn. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta bao che, dung túng cho sai phạm. Với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, việc xử lý sai phạm thời gian vừa qua được đẩy mạnh. Không chỉ riêng tại Bộ Y tế, nhiều cán bộ sai phạm ở các Bộ, Ngành khác cũng đã bị đưa ra xử lý. Thông qua đó góp phần làm trong sạch nội bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, tạo sự đồng thuận của quần chúng nhân dân.

Việc xử lý cán bộ vi phạm là công việc bình thường trong công tác cán bộ, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Những hành động lợi dụng việc xử lý cán bộ để suy diễn, quy chụp, xuyên tạc, hướng lái tiêu cực đều không thể chấp nhận. Nó thể hiện rõ bộ mặt xảo trá, mưu mô của những kẻ chống phá đất nước.

Bảo An 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son