Tổng số lượt xem trang

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ

 Sáng 9/11, tên lửa Epsilon số 5 của Nhật đã được phóng thành công, mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vào quỹ đạo hoạt động cách Trái Đất khoảng 560 km.

Vệ tinh NanoDragon cấu tạo như thế nào?

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Vệ tinh NanoDragon được thiết kế, tích hợp bởi Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. (Nguồn: VNSC)

Vệ tinh NanoDragon được thiết kế dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được VNSC phát triển.

Đây là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020".

Sau khi được phóng lên vũ trụ, vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời độ cao khoảng 560 km.

Vệ tinh này được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Phóng thành công vệ tinh NanoDragon vào vũ trụ

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Vào lúc 9h55 sáng nay (theo giờ địa phương), tên lửa Epsilon số 5 đã được phóng thành công tại bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima (Nhật Bản). 

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Đây là buổi phóng nằm trong chương trình "Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2"- Innovative Satellite Technology Demonstration-2" do Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tổ chức. 

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Trước đó, tên lửa Epsilon 5 đã bị hoãn phóng tổng cộng 3 lần vì lý do kỹ thuật và thời tiết xấu. Lần này, JAXA đã thực hiện kỹ các công đoạn kiểm tra lần cuối cùng đảm bảo an toàn phóng vệ tinh như kiểm tra hình dáng, kích thước, hệ thống đóng cắt nguồn điện trong khi phóng. 

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 5

Nhấn để phóng to ảnh

Tham gia trong lần phóng này có tất cả 9 vệ tinh, gồm 1 vệ tinh chính nặng 100kg, 4 vệ tinh lớp micro, nặng khoảng 50kg và 4 vệ tinh lớp cubesat, nặng dưới 5kg. Các vệ tinh được đặt trong tầng 2 của tên lửa. 

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 6

Nhấn để phóng to ảnh

Khi đạt tới độ cao tiêu chuẩn, tầng 1 của tên lửa sẽ được tự động tách ra. Bộ phóng ở tầng 2 tiếp tục đưa các vệ tinh vào quỹ đạo hoạt động. 

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 7

Nhấn để phóng to ảnh

Trong đó, NanoDragon (NDG) là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) chế tạo. (Ảnh: VAST)

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 8

Nhấn để phóng to ảnh

Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020". Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC. (Ảnh: JAXA)

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 9

Nhấn để phóng to ảnh

Vệ tinh được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km. (Ảnh: VAST)

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 10

Nhấn để phóng to ảnh

Ngoài ra, vệ tinh NanoDragon cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ. (Ảnh: VAST)

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 11

Nhấn để phóng to ảnh

Ngày 11/8, vệ tinh NanoDragon được gửi sang Nhật Bản để chuyển đến bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima. Vệ tinh được gắn sẵn trên mô-đun cùng với 8 vệ tinh khác. Tuy nhiên do những sự cố ngoài ý muốn phải mất 3 tháng, vệ tinh mới được đưa lên quỹ đạo. (Ảnh: JAXA)

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được phóng thành công, bay vào vũ trụ - 12

Nhấn để phóng to ảnh

Đây được xem là thành quả bước đầu rất đáng tự hào của Trung tâm vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp vũ trụ Việt Nam. Lần gần đây nhất, vệ tinh MicroDragon cũng do VNSC chế tạo đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản trong lần phóng vào năm 2019. 

Minh Khôi

Ảnh: Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son