Tổng số lượt xem trang

Nga đưa ra điều kiện kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ được tiến hành cho đến khi Moscow đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.

Nga đưa ra điều kiện kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine - 1

Các phương tiện quân sự Nga (Ảnh: AFP).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 1/3 tuyên bố, mục tiêu chính của chiến dịch quân sự ở Ukraine là bảo vệ đất nước trước mối đe dọa quân sự từ phương Tây. Ông Shoigu nói rằng các lực lượng Nga sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch này cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra ban đầu là phi quân sự hóa Ukraine.

"Mục tiêu chính của chúng tôi là bảo vệ Nga trước mối đe dọa quân sự do các nước phương Tây gây ra, khi họ đang cố gắng lợi dụng Ukraine trong cuộc chiến chống lại đất nước chúng tôi", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Shoigu nói rằng quân đội Nga không triển khai chiến dịch quân sự để "chiếm đóng" lãnh thổ Ukraine, đồng thời nhấn mạnh Moscow đang làm mọi thứ có thể để bảo toàn tính mạng của dân thường, bao gồm việc giới hạn phạm vi của các cuộc tấn công chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự và sử dụng vũ khí chính xác để thực hiện.

Bộ trưởng Shoigu ca ngợi lực lượng vũ trang Nga vì "lòng dũng cảm, sự anh dũng, tận tâm và chuyên nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao" khi triển khai chiến dịch ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga chỉ trích Ukraine vì lấy dân thường làm lá chắn sống, khi triển khai hệ thống pháo, súng hạng nặng và súng cối gần các khu dân cư, trường học và nhà trẻ.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia cũng tuyên bố mục tiêu của Moscow khi triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

"Việc chiếm đóng Ukraine không nằm trong kế hoạch của chúng tôi. Mục đích của chiến dịch đặc biệt này là để bảo vệ những người dân đã bị chính quyền Kiev cưỡng ép trong 8 năm qua. Đây là lý do cần phải phi quân sự hóa Ukraine", ông Nebenzia nói.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết Moscow đang tự bảo vệ mình trước một chính quyền "khao khát được tiếp cận vũ khí hạt nhân". Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố tại Hội nghị An ninh Munich hôm 19/2 rằng, Ukraine có thể từ bỏ cam kết đã thực hiện trong gần 30 năm và đảo ngược quyết định từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng: gốc rễ của cuộc khủng hoảng hiện nay nằm ở chính các hành động của Ukraine. Trong suốt nhiều năm, nước này đã phá hoại và coi thường các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Minsk", ông Nebenzya nói, đề cập đến Thỏa thuận Minsk 2015 về thiết lập hòa bình ở Donbass.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 28/2, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga "sẵn sàng đàm phán với các đại diện của Ukraine". Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định các lực lượng quân sự Nga không đe dọa dân thường và không tấn công các mục tiêu dân sự tại Ukraine.

Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh một giải pháp chỉ có thể đạt được "khi các lợi ích an ninh hợp pháp của Nga được tính đến một cách vô điều kiện", bao gồm "việc công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, hoàn thành mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine và đảm bảo vị thế trung lập của nước này".

Minh Triết

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son