Tổng số lượt xem trang

Quà nhận từ Việt Á đã nộp, "tội"... không thoát!

 

Ngoài là Giám đốc CDC Bình Phước, ông Nguyễn Văn Sáu còn là người đứng đầu tổ chức Đảng cơ sở, phải có trách nhiệm nêu gương và nghiêm khắc với chính bản thân mình.

Ngày 12/3, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước quyết định thi hành kỷ luật Đảng ủy bộ phận Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước nhiệm kỳ 2020-2022, bằng hình thức khiển trách và cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc CDC Bình Phước.

Đảng ủy bộ phận CDC Bình Phước đã buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát để một số cán bộ, nhân viên trung tâm vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc mua vật tư y tế phòng, chống Covid-19. Ông Nguyễn Văn Sáu với vai trò là Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Y tế, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC Bình Phước, cùng chịu trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy bộ phận CDC Bình Phước.

Quà nhận từ Việt Á đã nộp, tội... không thoát! - 1

Ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc CDC Bình Phước bị cách hết chức vụ trong Đảng (Ảnh: A.X).

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Sáu được xác định vi phạm quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương, quy định về những điều Đảng viên không được làm.

CDC Bình Phước đã mua của Công ty Việt Á gần 87.400 kit test Covid-19 và 47.900 kit tách chiết với tổng số tiền 41,5 tỷ đồng. Sau những hợp đồng mua, bán theo hình thức chỉ định thầu rút gọn này, đại diện Công ty Việt Á có đến gặp ông Sáu và "gửi quà".

Khi những sai phạm liên quan đến hoạt động mua, bán thiết bị xét nghiệm của Công ty Việt Á và các đối tác bị phát hiện, ông giám đốc CDC Bình Phước mới lên tiếng về món quà, đồng thời cho biết "đã báo cáo tổ chức và lãnh đạo các cấp". Tuy nhiên, quà nhận từ đầu tháng 12/2021 nhưng phải đầu tháng 1/2022, ông Sáu mới nói về việc xin trả lại. Ông cũng khẳng định "không có một thỏa thuận hay cam kết nào về tỷ lệ phần trăm hoa hồng giữa đơn vị cung cấp vật tư sinh phẩm Việt Á với trung tâm". 

Bản thân ông giám đốc CDC Bình Phước và 5 cán bộ cấp dưới đã được Bộ Công an mời làm việc. Hiện chưa có thông tin cụ thể về những sai phạm (nếu có) liên quan đến trách nhiệm của ông Sáu và CDC Bình Phước về việc mua bán kit test này.

Ngay từ khi vụ việc bị phát hiện, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo xử lý triệt để, nghiêm túc theo quy định của pháp luật nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào có tiêu cực khi mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm liên quan đến Công ty Việt Á, không có "vùng cấm", "không có ngoại lệ".

Quyết định kỷ luật về mặt Đảng bằng hình thức cách hết chức vụ trong tổ chức Đảng đối với ông Nguyễn Văn Sáu chắc chắn đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Tỉnh ủy Bình Phước cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng. Bởi lẽ, dù có hay không việc ông Sáu tư lợi, tham nhũng trong hoạt động mua bán kit test nhưng rõ ràng, ông đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức Đảng nơi ông được giao nhiệm vụ là người đứng đầu.

Trước hết, ông thừa hiểu rằng, không phải ngẫu nhiên mà Việt Á "gửi quà" cho ông. Người ta nói "đồng tiền đi liền khúc ruột", chẳng ai dại mang gan ruột của mình đi đãi người ngoài, phải không thưa ông?. Tôi cũng đã tự hỏi, nếu lùm xùm của Việt Á không bị bại lộ, bản thân ông không bị dư luận "truy" thì liệu ông có trả lại món quà mà tôi chắc chắn không hề nhỏ ấy không?. Cứ như ông nói, ông đã báo cáo việc Việt Á "gửi quà" đến tổ chức và lãnh đạo các cấp nhưng đến gần tháng trời sau, món quà vẫn ở chỗ ông.

Ngoài là Giám đốc CDC, ông Nguyễn Văn Sáu còn là người đứng đầu tổ chức Đảng cơ sở, phải có trách nhiệm nêu gương và nghiêm khắc với chính bản thân mình. Không thể nói là ông phải đợi ý kiến của "tổ chức" rồi mới mang quà đi trả.

Đại án tham nhũng của Việt Á đang được tiếp tục mở rộng điều tra. Hàng loạt cán bộ của Bộ Y tế, CDC nhiều tỉnh, thành và mới đây nhất là Học viện Quân y đã được xác định có liên quan. Căn cứ vào quá trình và kết quả chứng minh hành vi phạm tội của cơ quan điều tra, những cá nhân này đang bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác nhau, đồng nghĩa khả năng bị kỷ luật về mặt Đảng vẫn đang bị "treo", chờ kết quả điều tra, xét xử.

Mong rằng, các địa phương khác cũng nhanh chóng và mạnh tay xử lý cán bộ có liên quan đến vụ việc, đảm bảo không có vùng cấm, không có bao che để kịp thời răn đe, phòng ngừa cán bộ, đảng viên vi phạm, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son