Tổng số lượt xem trang

Vụ nghi vấn nữ giáo viên "cặp bồ": Phát tán hình ảnh tin nhắn có bị xử lý?

 

heo luật sư, hành vi phát tán ảnh chụp màn hình nội dung tin nhắn giữa đôi tình nhân lên mạng xã hội khi chưa được phép của người trong cuộc là vi phạm pháp luật.

Mạng xã hội đang lan truyền nhiều hình ảnh chụp đoạn chat giữa một người được cho là nữ giáo viên một trường mầm non ở thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình với một người đàn ông đã có gia đình. Nội dung lan truyền thể hiện việc nữ giáo viên đã lập gia đình nhưng có dấu hiệu quan hệ tình cảm bất chính với người đàn ông trên.

Ngoài ra, nội dung chat còn bao gồm những hình ảnh nhạy cảm, đồng thời gợi ý những món ăn như lòng xào dưa, thịt chó...

Lãnh đạo từ UBND thị trấn Thanh Nê cho biết đã yêu cầu Ban Giám hiệu Trường mầm non thị trấn Thanh Nê báo cáo về sự việc này. UBND thị trấn đang chờ báo từ trường và sẽ có báo cáo UBND huyện xem xét mức độ vi phạm (nếu có) để đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể.

Vụ nghi vấn nữ giáo viên cặp bồ: Phát tán hình ảnh tin nhắn có bị xử lý? - 1

Hình ảnh chụp đoạn chat được cho là của nữ giáo viên trường mầm non đang gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày này.

Dư luận băn khoăn, nếu quá trình xác minh có việc cô giáo này ngoại tình, hình thức xử phạt với cô giáo này thế nào? Cô giáo này có quyền đề nghị cơ quan chức năng tìm và xử phạt người phát tán hình ảnh chụp lại đoạn chat đó rồi đưa lên mạng xã hội không? Người này có thể bị xử lý như thế nào?

Giáo viên ngoại tình bị xử phạt thế nào?

Ngoại tình là hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình. Trong đó, căn cứ theo Điều 16, 17, 18, 19 Nghị định 112/2020/NĐ-CP, giáo viên vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình sẽ bị áp dụng một trong các hình thức kỷ luật là: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức (đối với giáo viên quản lý như: hiệu trường, hiệu phó…); Buộc thôi việc. Cụ thể:

 Theo Điều 16 Nghị định 112, giáo viên ngoại tình sẽ bị khiển trách khi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng.

Vi phạm có hậu quả ít nghiêm trọng được giải thích là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại không lớn, tác động trong phạm vi nội bộ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác (điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị định 112).

Giáo viên có hành vi ngoại tình có thể bị cảnh cáo khi vi phạm lần đầu và gây hậu quả nghiêm trọng (theo Điều 17).

Vi phạm có hậu quả nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại lớn, tác động ngoài phạm vi nội bộ, gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác (điểm b khoản 2 Điều 6 Nghị định 112)

Giáo viên quản lý là hiệu trưởng, hiệu phó,… ngoại tình lần đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng sẽ bị cách chức.

Vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại rất lớn, phạm vi tác động đến toàn xã hội, gây dư luận rất bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác (theo điểm c khoản 2 Điều 6). 

Nặng nhất, theo Điều 19 Nghị định 112, nếu ngoại tình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, giáo viên có thể bị buộc thôi việc.

Vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại đặc biệt lớn, phạm vi tác động sâu rộng đến toàn xã hội, gây dư luận đặc biệt bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác (theo điểm d khoản 2 Điều 6).

Như vậy, tùy vào mức độ nghiêm trọng mà hậu quả gây ra, việc giáo viên ngoại tình sẽ bị áp dụng các biện pháp kỷ luật phù hợp. 

Ngoài bị áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với viên chức, giáo viên ngoại tình có thể còn bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Cụ thể, khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

 a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ…

Trong đó, theo khoản 7 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.

Việc chung sống này được chứng minh bằng việc họ có đời sống sinh hoạt chung, có tài sản chung, có con chung với nhau và được mọi người xung quanh thừa nhận là vợ chồng.

Như vậy, nếu giáo viên thực hiện một trong các hành vi ngoại tình như trên thì có thể bị phạt tiền đến 05 triệu đồng.

Người tung hình ảnh chụp đoạn chat lên mạng xã hội có thể bị xử phạt thế nào?

Trao đổi về vụ việc, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, hành vi ngoại tình xưa nay không phải là hiếm, nhiều "chính thất" lựa chọn phương án "đánh ghen" không chỉ trực tiếp ở ngoài đời mà còn dùng mạng xã hội để bôi nhọ, sỉ nhục chồng/vợ mình cùng "tiểu tam" bằng cách tung các clip, ảnh chụp màn hình các tin nhắn. 

Có thể hiểu, những người bị phản bội lựa chọn cách làm như vậy bởi tâm lý muốn làm xấu mặt kẻ thứ ba, tuy nhiên những hành vi bộc phát đó vô hình chung lại trở thành hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý theo luật định.

Luật sư cho biết, bí mật cá nhân, đời sống riêng tư cũng như danh dự, uy tín, nhân phẩm của mỗi người là bất khả xâm phạm. Điều này đã được ghi nhận tại Điều 21 Hiến pháp 2013:

"1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn;

  1. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.".

Và Điều 38 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình:

"...

  1. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.
  2. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

…"

Do vậy, hành vi phát tán ảnh chụp màn hình nội dung tin nhắn giữa đôi tình nhân, bao gồm những hình ảnh nhạy cảm, đồng thời gợi ý những món ăn như: Lòng xào dưa, thịt chó và những đồ chứa nhiều chất đạm để tăng sự "kích thích" lên mạng xã hội khi chưa được phép của người trong cuộc đều vi phạm pháp luật và tùy theo tính chất, mức độ gây thiệt hại sẽ có các chế tài xử phạt tương ứng. 

         Theo đó, với hành vi đăng nội dung tin nhắn của người khác khi chưa được phép để làm nhục nhằm hạ uy tín, danh dự nhân phẩm của họ, đã vi phạm quy định về trật tự công cộng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ - CP. Theo quy định này, người đăng tải có thể bị phạt tiền từ 2 triệu - 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn phải buộc cải chính thông tin nếu thông tin đang phát tán là không đúng sự thật và phải buộc xin lỗi công khai đối với những người bị ảnh hưởng, trừ trường hợp họ có đơn không yêu cầu.

 Từ vụ việc trên, luật sư khuyến cáo, dẫu biết hành vi ngoại tình rất đáng bị lên án nhưng việc đưa ra những quyết định vội vàng, muốn đánh ghen trong lúc tâm lý chưa ổn định, có thể dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được. Bởi, một mặt hành vi bộc phát có thể khiến người bị phản bội vướng vào vòng lao lý, mặt khác, nếu vợ chồng đã có con thì việc tung những hình ảnh, thông tin nhạy cảm lên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con trẻ, thậm chí khiến con trẻ bị bạn bè xa lánh, lấy sự sai sót của bố mẹ làm bàn đạp để tấn công tâm lý của con.

Thay vào đó, hãy có những cách xử lý văn minh, thông minh, bắt đầu từ việc giải quyết giữa hai người với nhau. Nếu thật sự vợ chồng không thể quay lại với nhau, hàn gắn tình cảm thì hãy nghĩ đến chuyện ly hôn để mỗi người được "giải thoát", đừng để chuyện tình cảm của người lớn làm ảnh hưởng đến con trẻ. Bởi hơn ai hết, trong vụ việc như vậy, những đứa trẻ là người vô tội nhất. 

Khả Vân

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son