Tổng số lượt xem trang

Sắp có quy trình xử lý nghệ sĩ, KOLs vi phạm trên không gian mạng

 

Bộ TT&TT vừa thông qua Quyết định 512 về việc cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021- 2025. Các biện pháp xử lý hành vi vi phạm nêu trên được đề xuất là: Hạn chế phát sóng, biểu diễn quảng cáo đối với nghệ sĩ, KOLs có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. 

Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng bị lên án vì tham gia quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng. Ảnh: Gia Bảo

Theo đó, quản lý người nổi tiếng trên mạng là 1 trong 19 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Bộ TT&TT nêu ra, nhiệm vụ này sẽ do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ VHTTDL triển khai, dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 10 năm nay. 

Để quản lý và tăng tỷ lệ thông tin tích cực trên môi trường mạng, Bộ TT&TT đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp như sau: Định hướng, chỉ đạo trực tuyến mạng lưới trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có lượng người truy cập lớn với các mạng xã hội, các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng lưới trang thông tin điện tử và mạng xã hội có người truy cập lớn.

Về quản lý người nổi tiếng trên mạng: Xây dựng Quy trình xử lý, như hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo… đối với nghệ sỹ, KOLs có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. Thời gian thực hiện là tháng 10 năm nay. 

Bên cạnh việc đưa ra biện pháp quản lý nghệ sĩ, KOL trên môi trường mạng, kế hoạch hành động của Bộ TT&TT cập nhật để thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử còn đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp khác để quản lý thông tin trên mạng như: tổ chức hội nghị kết nối với các mạng lưới đa kênh và những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng vào tháng 5.2023 để kết nối, định hướng thông tin và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức đoàn kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới, trong đó tập trung thí điểm giám sát, kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới chưa có Văn phòng tại Việt Nam…

Cùng với đó, Bộ TT&TT sẽ thường xuyên duy trì đấu tranh buộc các nền tảng xuyên biên giới phải chặn, gỡ thông tin xấu độc với tỷ lệ đáp ứng cao, từ 90-95%, với thời gian xử lý dưới 24h; khóa các trang, kênh vi phạm nghiêm trọng; phát triển thuật toán để chặn hiệu quả các quảng cáo sai sự thật; gỡ các game không phép trên Google Store và Apple Store. Đồng thời, thường xuyên định hướng, chỉ đạo trực tuyến mạng lưới trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có lượng người truy cập lớn, đảm bảo hoạt động đúng quy định.

Cũng tại kế hoạch mới ban hành, Bộ TT&TT còn cập nhật các mục tiêu của Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh truyền hình, thông tin điện tử. Trong đó, với lĩnh vực thông tin điện tử, các mục tiêu cần đạt gồm có: xử lý từ 80% trở lên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội có hoạt động “báo hóa”, tiến tới xử lý dứt điểm; đấu tranh, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới đạt từ 90-95%; tăng số lượng tài khoản người dùng mạng xã hội Việt Nam từ 90 triệu tài khoản lên 120 triệu tài khoản; thị phần quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp trong nước tăng từ 5-10%…

THÙY TRANG

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son