Tổng số lượt xem trang

Hôm nay Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp nhận bộ máy Chính phủ mới

 Ngày bế mạc kỳ họp 11, Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng, 12 Bộ trưởng. Quá nửa số nhân sự trong bộ máy Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính là những gương mặt mới.

Hôm nay Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp nhận bộ máy Chính phủ mới - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Các chức danh lãnh đạo chủ chốt của nhà nước đã được kiện toàn. Trong ngày 8/4, Quốc hội kiện toàn nốt các nhân sự trong bộ máy Chính phủ (ảnh: Quốc Chính).

Cuối buổi chiều qua, 7/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình danh sách nhân sự gồm 14 người, đề nghị Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ các chức vụ khác nhau trong Chính phủ, trong đó có 2 Phó Thủ tướng, 12 Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Trong 2 nhân sự được giới thiệu cho vị trí Phó Thủ tướng là ông Lê Minh Khái và ông Lê Văn Thành thì ông Khái không "xa lạ" với Chính phủ. Ông Khái vốn là Tổng Thanh tra Chính phủ của nhiệm kỳ này, vừa được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ trước khi được chọn cho một chức vụ cao hơn trong cơ quan hành pháp.

Ông Lê Văn Thành lại là một trường hợp khá "hiếm" khi đang là Bí thư một địa phương được cơ cấu lên vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ mà chưa trải qua chức vụ tương đương như Bộ trưởng.

12 nhân sự được "nhắm" cho vị trí các Bộ trưởng, Trưởng ngành thì khá phong phú, trong đó có tới 7 vị là các Bí thư Tỉnh ủy trong gần trọn nhiệm kỳ 5 năm vừa qua. 2 Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm là ông Đoàn Hồng Phong - Bí thư Nam Định, được đề nghị phê chuẩn bổ nhiệm làm Tổng Thanh tra Chính phủ, thay vị trí mà ông Lê Minh Khái vừa để lại và ông Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Thái Bình, được đề nghị phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công Thương.

5 nhân sự khác hiện tại là Thứ trưởng tại chính các Bộ người đó được quy hoạch làm Bộ trưởng nhưng thời gian đảm nhận chức vụ Thứ trưởng đều chưa dài. Thực tế, các nhân sự này mới được điều động, luân chuyển từ các địa phương về các Bộ trước Đại hội XIII của Đảng. Đó là ông Trần Văn Sơn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; ông Nguyễn Thanh Nghị - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; ông Lê Minh Hoan - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; bà Phạm Thị Thanh Trà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; ông Nguyễn Văn Hùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị.

Hôm nay Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp nhận bộ máy Chính phủ mới - 2

Nhấn để phóng to ảnh

14 nhân sự được Thủ tướng Phạm Minh Chính trình, đề nghị Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm các thành viên Chính phủ.

2 nhân sự khác hiện cũng đang là nguồn nhân lực tại chỗ của các Bộ được đề nghị phê chuẩn bổ nhiệm là ông Phan Văn Giang - Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao.

Có 3 ứng viên Bộ trưởng là nhân sự của các cơ quan khác được chọn đưa sang Chính phủ là ông Hồ Đức Phớc, nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước, dự kiến bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính; ông Hầu A Lềnh, hiện là Phó Chủ nhiệm kiêm Tổng Thư ký UB Trung ương MTTQ Việt Nam, dự kiến bổ nhiệm làm Bộ trưởng - Chủ nhiệm UB Dân tộc; ông Nguyễn Kim Sơn, hiện là Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, dự kiến bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Nếu trúng cử trong cuộc bỏ phiếu kín tại Quốc hội sáng nay, 14 nhân sự được Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu sẽ chính thức trở thành các thành viên mới của Chính phủ. Như vậy, cùng với tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ sẽ có 15 gương mặt mới, trên tổng số 28 thành viên.

13 thành viên đương nhiệm là các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam; các Bộ trưởng: Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Như vậy, trong ngày hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chính thức tiếp nhận bộ máy Chính phủ với đầy đủ các thành viên theo đúng cơ cấu được luật định. Thực tế, trừ Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, tất cả các nhân sự của Chính phủ sau kiện toàn đều là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa XIII, trong đó 4 vị còn là Ủy viên Bộ Chính trị, 1 vị là Ủy viên Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa này.

Trong các tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm các thành viên Chính phủ không còn tham gia Trung ương cũng như đề nghị phê chuẩn bổ nhiệm các thành viên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều nêu một căn cứ là công văn số 218 ngày 10/3/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của Bộ Chính trị về việc giới thiệu nhân sự các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiệm kỳ 2021-2016. Theo đó, có thể hiểu, cơ cấu bộ máy Chính phủ được kiện toàn tại kỳ họp này không chỉ để hoạt động trong 3-4 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ này mà còn là "bộ khung" định hình cho cả nhiệm kỳ 5 năm tới đây. Chỉ riêng vị trí Phó Thủ tướng của ông Trương Hòa Bình, được biết, do quy trình chuẩn bị nhân sự thay thế chưa hoàn thành nên phải chờ để kiện toàn sau.

Ngoài việc hoàn thiện bộ máy Chính phủ, trong ngày 8/4, trước khi bế mạc kỳ họp 11, Quốc hội cũng bầu mới 2 Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia để thay bà Tòng Thị Phóng, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đã được miễn nhiệm, 8 Ủy viên Hội đồng này. Đồng thời, Quốc hội cũng bầu 3 Ủy viên mới của Hội đồng Quốc phòng và an ninh thay cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Phạm Bình Minh, ông Ngô Xuân Lịch.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son