Tổng số lượt xem trang

Bàn tay đen trong vụ án buôn lậu của công ty Nhật Cường

 Những ngày qua, dư luận lại bắt đầu sôi sục về những tình tiết liên quan đến quá trình phạm tội của ông Nguyễn Đức Chung – cựu Chủ tịch Thành phố Hà Nội. Tội danh “chiếm đoạt bí mật Nhà nước” từng được cơ quan điều tra công bố trước đó nay đã rõ ràng đến từng chi tiết.

Và cho đến thời điểm hiện tại, dư luận đã quá rõ ràng, “Bí mật nhà nước” mà ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt đó là tài liệu liên quan đến vụ án buôn lậu của công ty Nhật Cường đã bị khởi tố vào 05/2019.

Về sự dính líu của ông Chung với Nhật Cường Mobile, theo các thông tin chính thống trên báo chí cho thấy trong dự án số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội lúc đó, đã có nhiều chỉ đạo bất thường, để Công ty Nhật Cường có cơ hội trúng thầu.

Theo đó, đầu năm 2016, Sở Kế hoạch – Đầu tư TP Hà Nội triển khai công tác chuẩn hóa, số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2016 với tổng dự toán gần 43 tỉ đồng. Sau đó, Sở kêu gọi đấu thầu rộng rãi trong thời gian từ 21/4 – 6/5/2016. Mặc dù, có nhiều nhà thầu đã mua hồ sơ và nộp hồ sơ dự thầu nhưng việc đấu thầu này bị dừng lại mà không nêu rõ lý do.

Trong khi việc đấu thầu dự án nêu trên đang bị bỏ ngỏ thì Sở KH-ĐT Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội là ông Nguyễn Đức Chung khi đó, lại bất ngờ rẽ sang một lối khác, là tìm doanh nghiệp thực hiện thí điểm công tác số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trong khi việc thí điểm chưa được báo cáo cụ thể về kết quả thì cuối tháng 11.2016, Sở KH-ĐT Hà Nội có quyết định 347 điều chỉnh hồ sơ mời thầu gói thầu kể trên, giữ nguyên giá trị gói thầu là gần 43 tỉ đồng. Nội dung điều chỉnh nhiều tiêu chí so với hồ sơ mời thầu trước đó. Sau đó, theo biên bản mở thầu ngày 23.12.2016, có 5 nhà thầu tham gia mua hồ sơ, trong đó, có 3 đơn vị đã nộp hồ sơ dự thầu và Liên danh Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh (Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh) trúng thầu. Nhật Cường bị đánh giá là kém năng lực, riêng tiến độ đã nhiều lần phải gia hạn (từ 265 ngày lên 730 ngày) nhưng vẫn trúng thầu.

Và tất nhiên, khi Nhật Cường bị điều tra về những hành vi buôn lậu, rửa tiền, trốn thuế hàng nghìn tỷ đồng thì cũng là lúc ông Nguyễn Đức Chung đứng ngồi không yên. Lo sợ những “ưu ái” đối với gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp dành cho Nhật Cường sẽ bị bại lộ, chính vì vậy mà ông Nguyễn Đức Chung đã phạm một sai lầm không thể tha thứ. Đó là một người là lãnh đạo thành phố, một Tiến sĩ Luật lại cả gan câu kết với cán bộ thực hiện hành vi trộm cắp trắng trợn “Bí mật của Nhà nước”. Càng không thể ngờ hơn, dưới ma lực quyến rũ của đồng tiền, sĩ quan công an đã dám liều lĩnh đến mức đánh trộm chìa khóa phòng của Trưởng phòng 14 C03 (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu) chụp trộm tài liệu mật, rồi cung cấp cho ông Nguyễn Đức Chung, giao nộp nhiều file ghi âm.

Dưới sự kiên trì và bằng mọi biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra đã khiến cho những kẻ trộm cắp cúi đầu nhận tội, giao nộp file ghi âm những lần tuồn tài liệu mật từ vụ án Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung. Và nhờ vậy,đúng 17 ngày sau khi bị đình chỉ, ông Chung đã bị bắt và tạm giam 4 tháng vì tội danh “chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

Có thể nói, việc ông Nguyễn Đức Chung bị bắt và tạm giam là một tin sốc đối với rất nhiều người. Bởi trong mắt người dân Hà Nội vẫn rất ấn tượng với một vị lãnh đạo gắn bó 10 năm với Thủ đô, thể hiện là một người gần gũi. Ấy vậy mà, đùng một cái một người đang ở vị trí quan trọng điều hành trái tim của Thủ đô bị bắt, khiến lòng dân hoang mang.

Rất may mắn, nhờ những thông tin kịp thời của cơ quan điều tra cung cấp cho truyền thông, dư luận đã phần nào hiểu rõ được bản chất của sự việc. Đồng thời, nhờ đó thêm vững tin vào công cuộc chống tham nhũng không có vùng cấm đang hừng hực như hiện nay. Tuy nhiên, lạc lõng trong bầu không khí hứng khởi ấy, lại có những kẻ dù đã chạy trốn tận nước ngoài nhưng vẫn ngày đêm quay về để xuyên tạc, bôi nhọ đất nước.

Như mới đây, Hoàng Dũng đã lợi dụng sự việc này để tung tin xuyên tạc cho rằng, “Nguyễn Đức Chung đã chấp nhận thua cuộc trong cuộc chiến với Bộ trưởng Tô Lâm và Phó Bộ trưởng Công an Duy Ngọc”. Thậm chí, Dũng còn trắng trợn vụ vạ, vẽ ra một thuyết âm mưu ghê rợn cho rằng, đây là âm mưu cướp ghế Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội XIII sắp tới.

Thực ra, về những lời xuyên tạc của Hoàng Dũng không phải tranh cãi nhiều, bởi đã có quá nhiều bài viết vạch trần âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc bẩn thỉu của y. Tuy nhiên, nói ra như vậy để nhấn mạnh công cuộc chống tham nhũng không chỉ gặp khó khăn từ những kẻ có quyền lực sử dụng mối quan hệ để thoát tội mà còn đến từ những kẻ chống phá, hằn học trước sự phát triển của quê hương.

Nguồn: Thu An

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son