Tổng số lượt xem trang

Lời đáp trả của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi được hỏi về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

 Mới đây, khi nhận câu hỏi của phóng viên AFP về việc, “Sắp tới ông Joe Biden có thể đắc cử Tổng thống và sẽ quan tâm hơn đến vấn đề quyền con người tại ASEAN, Các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận về vấn đề này chưa và kết quả như thế nào?”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đáp trả lại bằng một câu trả lời rất nhã nhặn nhưng không kém phần mạnh mẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì buổi họp báo

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam tôn trọng quyết định của người dân Mỹ. Dù ai thắng cử, ông Joe Biden hay ông Donald Trump thì nước Mỹ vẫn là người bạn, có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau”. Một câu trả lời đầy chuẩn mực ngoại giao, tôn trọng quy tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Bên cạnh đó, cũng lồng ghép thông điệp ngoại giao của Việt Nam là tự chủ, trung lập, không theo bên nào, mà cũng không đấu với bên nào. Việc bất cứ ai làm Tổng thống Mỹ cũng đều không ảnh hưởng đến mối quan hệ đã được thiết lập suốt 25 năm của Việt Nam và Mỹ. Ai thắng Việt Nam cũng đều hợp tác với Mỹ trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau.

Và sự khéo léo nhất trong cách trả lời của người đứng đầu Chính phủ đó là, mặc dù phóng viên nói đến chung quan điểm của lãnh đạo ASEAN nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ khẳng định quan điểm của riêng Việt Nam. Điều này, không những thể hiện sự tôn trọng đối với nguyên thủ các nước ASEAN trong Hội nghị cấp cao lần thứ 37 mà trên hết còn rất khôn khéo khi không đại diện cho bất cứ ai nói về quan điểm ngoại giao. Mặc dù, hiện tại Việt Nam đang là Chủ tịch của ASEAN năm 2020.Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rất khôn khéo khi trả lời về vấn đề nhân quyền khi phóng viên AFP cố tình lồng ghép vô để làm khó. Thủ tướng đã khẳng định, “ASEAN chưa thảo luận xung quanh vấn đề nhân quyền mà ông Joe Biden (nếu có đặt ra) vì đây không phải là chủ đề mà các nước ASEAN đưa ra thảo luận”. Có một điều rất thú vị và rất khôn khéo ở câu trả lời của Thủ tướng mà nếu tinh ý sẽ nhìn nhận thấy. Đó là khi phóng viên cùng lấy chủ thể là lãnh đạo ASEAN để đặt câu hỏi, nhưng ở vế thứ nhất, Thủ tướng chỉ nói về quan điểm của Việt Nam, nhưng ở câu thứ 2 lại đại diện cho tiếng nói của ASEAN. Lâu nay, vấn đề nhân quyền của Việt Nam luôn là vấn đề nóng được các hãng truyền thông và các tổ chức nước ngoài lợi dụng để làm khó lãnh đạo, tuy nhiên câu trả lời của Thủ tướng đã khiến phóng viên “câm nín”.

Nghe những câu trả lời của Thủ tướng có vẻ đơn giản nhưng thật ra rất chặt chẽ và thuyết phục, không ai có thể bắt bẻ được. Tuy nhiên, sự khôn khéo của lãnh đạo Việt Nam trên chính trường quốc tế lại là cái cớ cho các đối tượng cơ hội công kích, xuyên tạc, tấn công hạ uy tín. Như Nguyễn Lân Thắng đã xuyên tạc, “Đây là kiểu phát biểu an toàn điển hình nhưng chỉ nên áp dụng cho tuyên truyền dân sự. Trong chính trị, không tồn tại hai phương án nào đem lại lợi ích như nhau cả”.

Về những lời công kích của Nguyễn Lân Thắng, không phải bàn cãi nhiều vì đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, nói ra để thấy bên cạnh sự nỗ lực của lãnh đạo nhà nước vẫn còn những kẻ chống phá, vì lợi ích cá nhân mà đạp đổ lợi ích của cả dân tộc, nhưng lúc nào cũng lu loa là “đấu tranh dân chủ”.

Thu An

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son