Tổng số lượt xem trang

“Hiến đất để con cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn”

 Đó là suy nghĩ của ông Hồ Văn Tịu (dân tộc Vân Kiều, thôn Cù Bai, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) khi chính quyền địa phương vận động người dân cùng chung tay xây dựng khu tái định cư cho các gia đình thiếu đất ở, đất sản xuất. Với việc người dân hiến đất mà không cần đền bù đã giúp chính quyền địa phương vượt kế hoạch về thời gian khi triển khai các khu tái định cư ở thôn Cù Bai.

Chủ trương đúng đắn

 Sau trận lũ lịch sử tháng 10-2020, xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa) có hàng chục điểm sạt lở, đe dọa đến cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, những thôn bản cũ đã bắt đầu “quá tải” khi dân số tăng, nhu cầu về nhà ở, đất sản xuất cũng vì thế mà tăng theo. Những cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu ra ở riêng để tạo dựng cuộc sống mới. Thôn Cù Bai có 134 hộ nhưng có tới hơn 600 nhân khẩu khiến người dân bắt đầu thấy “chật chội”, cần phải “tính cách”.

Nhận thấy những nhu cầu chính đáng của người dân về đất ở và đất sản xuất, UBND huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo UBND xã Hướng Lập xây dựng kế hoạch về khu tái định cư cho người dân. Sau nhiều lần khảo sát, UBND xã Hướng Lập đã tìm được vị trí để bố trí xây dựng khu tái định cư. Nơi đây có vị trí khá bằng phẳng, cao ráo, có nguồn nước, tuy nhiên, đây là khu đất sản xuất của người dân đã khai hoang, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vậy nên nếu đền bù sẽ mất khoản tiền rất lớn. Chưa kể, đợi có tiền để đền bù sẽ lâu, vì thế mà chậm tiến độ trong khi việc triển khai khu tái định cư càng sớm ngày nào càng hay ngày đấy.

Ông Hồ Văn Tịu chia sẻ về việc mình tự nguyện hiến đất để chính quyền địa phương làm khu tái định cư. 

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên UBND xã Hướng Lập triển khai làm khu tái định cư. Trước đó, người dân bản Cuôi (xã Hướng Lập) phải di dời vì nằm trong vùng ngập của lòng hồ thủy điện. Sau thời gian vận động, nhân dân ở bản Cha Lỳ (xã Hướng Lập) nhất trí “cắt 1 phần đất” để làm khu tái định cư cho người dân bản Cuôi. Vậy nên, lần này, chủ trương của Đảng ủy, UBND xã Hướng Lập cũng sẽ vận động người dân hiến đất. Bà Hồ Thị Ven, Chủ tịch UBND xã Hướng Lập nhớ lại: “Khi ấy, chúng tôi xác định sẽ vận động cán bộ, đảng viên trước. Ông Hồ Văn Tịu, nguyên là Phó chủ tịch UBND xã Hướng Lập, chắc chắn sẽ hiểu được cái khó của chính quyền địa phương để từ đó ủng hộ chủ trương, việc làm. Sau khi thống nhất, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Hướng Lập, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337, Đồn Biên phòng Hướng Lập đã tới gặp, vận động ông Hồ Văn Tịu hiến đất để triển khai xây khu tái định cư thôn Cù Bai”.

Nghe lời cán bộ nói, ông Tịu phân vân lắm. Vợ chồng ông có 2 người con trai và 5 người con gái. Cũng như các bậc cha mẹ khác, ông luôn mong muốn có “của để dành cho con cái” vậy nên khi dành dụm được một khoản tiền, ông lại gom góp để thuê người bỏ công ra khai hoang đất. Vẫn biết rằng, việc làm khu tái định cư là điều tốt, nhiều người được hưởng lợi, góp phần thay đổi cuộc sống của bà con, thế nhưng ông vẫn còn 4 người con gái đang sống phụ thuộc vào nương rẫy. Giờ hiến đất rồi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, cuộc sống của các con. Năm 2013, khi Nhà nước làm đường từ thôn Cù Bai vào thôn Sê Pu, ông cũng đã không tiếc hiến tặng đất, thế nên ông càng tích cực khai hoang để “bù” vào phần đã hiến cho nhà nước để làm đường. Ông không tiếc tiền thuê máy ủi, máy xúc về san lấp mặt bằng khu đất sản xuất của gia đình. Những hố bom sâu hoắm đã được lấp rồi ông bỏ tiền mua cây giống bời lời, cây keo, trẩu về trồng, tính ra cũng cả trăm triệu đồng.

Vào một ngày cuối tuần, ông Tịu gọi các con về để họp gia đình, bàn về việc hiến đất cho địa phương để làm khu tái định cư. Con trai cả là Hồ Văn Huy (hiện là nhân viên quân khí Đồn Biên phòng Thanh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) nói: “Con là Bộ đội Biên phòng, em Khuy là công chức xã, em Xoa cũng là giáo viên nên phần đất xã vận động hiến cha cứ nghĩ đấy là phần của 3 anh em con. Phần đất còn lại, cha chia cho các em Khanh, Xanh, Mạnh và Xuyên để canh tác”.

Sức mạnh lòng dân

Việc ông Hồ Văn Tịu hiến đất cho địa phương làm Khu tái định cư mới được coi là khâu quyết định, đã mở được “nút thắt” trong việc vận động người dân. Biết tin ông Tịu hiến đất, 11 hộ dân có đất sản xuất ở khu vực lân cận cũng đồng lòng nhất trí cùng hiến tặng. Đáng quý hơn đó là không phải ai cũng có điều kiện như ông Hồ Văn Tịu. Anh Hồ Minh Thầy, cán bộ bán chuyên trách văn hóa-thông tin của UBND xã Hướng Lập cũng là một trong 11 hộ hiến đất. Là cán bộ bán chuyên trách, anh Thầy không có lương, chỉ có phụ cấp chưa đến 2 triệu đồng mỗi tháng. “Mọi người không ai đòi hỏi quyền lợi, nếu bản thân mình cũng đòi hỏi thì thật quá đáng. Thêm nữa, việc làm khu tái định cư cũng là cho anh em họ hàng, làng xóm. Nghĩ vậy nên vợ chồng tôi quyết định hiến đất”- anh Hồ Minh Thầy cho biết.

Khu tái định cư cho bản Cuôi được đẩy nhanh tiến độ do người dân bản Cha Lỳ ủng hộ, hiến đất. 

Khu tái định cư thôn Cù Bai có vị trí rất thuận lợi, nằm bên bờ sông Sê Păng Hiêng, chỉ cách 15 phút đi xe máy để ra được UBND xã Hướng Lập. Ông Hồ Văn Đuôn, Thôn trưởng thôn Cù Bai cho biết: “Danh sách 35 hộ sẽ tới khu tái định cư đã được “chốt” và gửi ra UBND xã. Đây là những cặp vợ chồng trẻ sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà, được bố trí ruộng để canh tác. Khu tái định cư sẽ có điểm trường Mầm non, điểm trường Tiểu học để những đứa trẻ không phải đi đâu xa. Chắc chắn, khu tái định cư sẽ rất đẹp”. Cũng theo ông Hồ Văn Khuy, Phó chủ tịch UBND xã Hướng Lập, chính quyền địa phương cũng đề nghị xây cầu bắc qua sông Sê Păng Hiêng để người dân có thể thuận lợi đi lại từ khu tái định cư về thôn cũ Cù Bai.

Đối với những người lính Biên phòng, việc hình thành nên khu tái định cư mới chỉ cách đường biên giới Việt Nam-Lào chưa đầy 3 cây số cũng tạo thuận lợi, điều kiện cho đơn vị quản lý, xây dựng và bảo vệ biên giới. Giờ đây, người dân sinh sống, canh tác ngay sát đường biên giới và sẽ trở thành “phên giậu” vững chắc vì sẽ kịp thời, phát hiện để báo cho Bộ đội Biên phòng những sự việc xảy ra trên biên giới. Những cặp vợ chồng trẻ đã gom góp tiền, cha mẹ chia gà, lợn, dê, bò làm của hồi môn bắt đầu cho cuộc sống mới với biết bao nhiêu dự định, hy vọng. Và, như vậy, khu tái định cư thôn Cù Bai sẽ tạo nên diện mạo mới cho biên cương nơi đây.

Bài, ảnh: THANH TRÚC (qdnd.vn)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son