Tổng số lượt xem trang

Quyết tâm bảo vệ từng tấc đảo, sải biển

 Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trên biển, cán bộ chiến sĩ Vùng 4 Hải quân quyết tâm bảo vệ từng “tấc đảo, sải biển”.

Với nhiệm vụ nòng cốt trong quản lý và bảo vệ Quần đảo Trường Sa, đảo Phú Quý, Biển Đông và vùng biển phía Nam miền Trung, từ Phú Yên đến Bắc Bình Thuận với nhiều đơn vị đóng quân ở các điểm đảo, trên núi cao. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ từng “tấc đảo, sải biển”.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ trên quân cảng Cam Ranh.

Trong cái nắng gay gắt của bán đảo Cam Ranh những ngày tháng 7, đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh những người lính của vùng 4 Hải quân đang rèn luyện trên thao trường. Tất cả hòa chung không khí thi đua chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Vùng lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2015.

Thượng tá Vũ Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện Vùng 4 cho biết, với nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã khắc phục khó khăn, làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, giáo án.

Trong quá trình huấn luyện, Trung tâm đã thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; lấy huấn luyện thực hành làm chính đồng thời chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống và giáo dục pháp luật cho chiến sĩ mới, góp phần tăng cường lực lượng, sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Vùng 4 cũng như Cụm lực lượng Hải quân 4 để quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo được phân công.

Huấn luyện kiểm tra 3 nổ tại lữ đoàn hải quân đánh bộ.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Cấp ủy, chỉ huy Trung tâm đã tập trung duy trì nền nếp chính quy, giữ nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt; chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Sau 3 tháng huấn luyện, 100% chiến sĩ sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao.

Tại quân cảng Lữ đoàn 162, các biên đội tàu cũng đang huấn luyện các tình huống sẵn sàng chiến đấu và hiệp đồng tác chiến.

Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 chia sẻ: Đặc thù các tàu chiến đấu của Lữ đoàn thường xuyên được giao nhiệm vụ hoạt động ở khu vực biển xa như đối ngoại quốc phòng, tuần tra, kiểm soát vùng biển được phân công… Để cán bộ, chiến sĩ kịp thời nắm bắt được thông tin, quán triệt tinh thần của Đại hội Đảng bộ lần thứ 11 của Vùng, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua trong tháng cao điểm, tạo khí thế lan tỏa rộng khắp, trong đó trọng tâm là hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Các tàu huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đồng bộ, chuyên sâu, “lấy mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc làm mục tiêu huấn luyện”, huấn luyện sát đối tượng, sát phương án tác chiến biển, đảo.

Huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành trên tàu.

Theo thiếu tá Trần Văn Vương, Thuyền trưởng tàu 015-Trần Hưng Đạo, thời gian qua Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn chú trọng đến công tác huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện thực hành. Chính vì vậy, trong huấn luyện, mỗi cán bộ chiến sĩ đi sâu vào những vấn đề mới, vấn đề còn yếu gắn với chức trách của từng đối tượng, trong đó tập trung huấn luyện sát với phương án, sát với nhiệm vụ, sát đối tượng tác chiến, sát vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có và  sát chiến trường… qua đó nâng cao được chất lượng huấn luyện, nhanh chóng làm chủ được con tàu hiện đại.

Những buổi diễn tập phối hợp hiệp đồng đã giúp cán bộ, thủy thủ tàu nâng cao trình độ, khả năng tác chiến và sẵn sàng chiến đấu cao. Bên cạnh đó tàu đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng.

Huấn luyện tiêu độc trên tàu.

Năm 2018, tàu hộ vệ tên lửa Gepard 015-Trần Hưng Đạo và đoàn công tác Hải quân Việt Nam đi thăm, giao lưu với Nhật Bản; tham dự Lễ duyệt binh tàu quốc tế tại Hàn Quốc; Diễn tập hàng hải Hải quân các nước ASEAN-Trung Quốc. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, với hải trình dài nhất trong lịch sử Quân chủng Hải quân (hơn 7.000 hải lý), mặc dù có thời điểm Tàu 015 đã phải ứng phó với 2 cơn bão mạnh và thời tiết, sóng gió khắc nghiệt, song với sự nỗ lực, đoàn kết, toàn đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị kỹ thuật, được cấp trên biểu dương và đánh giá cao.

Hướng dẫn xuồng CQ vào đảo

Qua chuyến đối ngoại quốc phòng đã khẳng định vai trò, vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trong hội nhập và tham gia các hoạt động quốc tế; trình độ, khả năng đi biển xa, dài ngày cũng như làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật của cán bộ, thủy thủ Tàu 015 nói riêng và các cán bộ thủy thủ biên đội tàu Lữ đoàn 162 nói chung.

Là lực lượng radar quan sát chính của Vùng 4 Hải quân và Quân chủng Hải quân trên địa bàn vùng biển Nam Trung bộ và khu vực quần đảo Trường sa, Trung đoàn 451 có nhiệm vụ tổ chức radar quản lý, theo dõi các mục tiêu trong khu vực, báo cáo về Sở Chỉ huy Vùng và Sở Chỉ huy Quân chủng.

Cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: huấn luyện – sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, hoạt động radar quan sát, chỉ thị mục tiêu, phục vụ dẫn đường cho lực lượng tàu thuyền và máy bay bay thấp, thông tin chuyển tiếp cho tàu của ta hoạt động…

Toàn hải đội lướt sóng ra khơi.

Đặc thù đóng quân nơi núi cao, đảo xa, điều kiện công tác của những người lính radar còn gặp nhiều khó khăn, song bất chấp sự khắc nghiệt của thiên nhiên, giữa muôn vàn khó khăn, những người lính radar vẫn kiên cường bám trụ, chắc tay súng, giữ vững biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tá Đỗ Duy Kiên, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 451 cho biết: Để đảm bảo quan sát phát hiện đúng mục tiêu, thời gian qua đơn vị đã tổ chức luyện tập cho các Đài, Trạm theo các phương án nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống; tăng cường huấn luyện thực hành, thực tế trong các phiên ca cho các lực lượng; huấn luyện hiệp đồng chỉ thị mục tiêu cho các tàu chiến đấu, các tàu của Vùng, Quân chủng hoạt động trên biển; duy trì nghiêm túc kế hoạch luyện tập chỉ huy – cơ quan xử lý các tình huống…

Qua diễn tập, trình độ tổ chức chỉ huy, điều hành, sử dụng lực lượng của cán bộ các cấp được nâng lên rõ rệt; công tác hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng trong Trung đoàn và giữa Trung đoàn với các đơn vị bạn đã được nâng lên một bước, thể hiện khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ radar quan sát của Trung đoàn trên địa bàn vùng biển Nam Trung bộ và khu vực quần đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thềm lục địa của Tổ quốc.

Tuyên thệ chiến sỹ mới.

Dẫu còn vô vàn gian khó nhưng với những “mắt thần” canh biển, màn hình hiện sóng được ví như chiến trường, đài quan sát là nhà và biển cả là quê hương. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền, hoạt động của các trạm radar của Trung đoàn còn là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển. Với tầm quan sát radar rộng nên khi thấy các tàu cá của ngư dân có sự cố thì các Trạm có thể liên hệ, hiệp đồng cùng các đơn vị bạn làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân kịp thời.

Giữa muôn trùng sóng gió, xa đất liền, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, lớp lớp những người lính Hải quân vẫn nối tiếp nhau bảo vệ gìn giữ chủ quyền thiêng liêng máu thịt của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa. Với các anh đó là niềm vinh dự và tự hào.

Theo Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên  đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, phát huy truyền thống của cha anh đi trước, mỗi cán bộ, chiến sỹ trên đảo luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tinh thần quyết tâm, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, mưu trí sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, trọng tâm là 21 đảo 33 điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa, vùng biển được phân công; đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ Cam Ranh.

Bộ đội Trường Sa không chỉ giỏi vị trí của mình, biết vị trí của người khác mà cồn đảm nhiệm được nhiều vị trí khác nhau; nắm vững và sử dụng thành thạo, làm chủ vũ khí trang bị, nhất là vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại.

Cán bộ nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 451 bảo quản bảo dưỡng trang bị

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 4 Hải quân khẳng định, vững bước dưới cờ Đảng quang vinh, trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Vùng 4 đã xuất hiện nhiều đơn vị huấn luyện giỏi; nhiều mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu trong đấu tranh với ý chí kiên cường, lòng dũng cảm, sự khôn khéo, linh hoạt, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Để thực hiện tốt trọng trách được Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội giao phó là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 luôn xác định việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, quyết định. Nhiệm kỳ qua, Vùng 4 luôn quan tâm, tập trung vào hai vấn đề then chốt là xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên tiền phong gương mẫu.

Trong xây dựng các tổ chức đảng phải coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, chú trọng xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh theo tiêu chí “4 tốt” đó là nhận thức trách nhiệm tốt, đoàn kết kỷ luật tốt, phê bình và tự phê bình tốt, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ nhất là nhiệm vụ chính trị trọng tâm tốt sát với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức Đảng.

Trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên  thực sự tiền phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong mọi công việc, đặc biệt tập trung vào nội dung nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp, chú trọng vấn đề nêu gương của cán bộ trong mọi hoạt động của đơn vị. Đặc biệt phải luôn đoàn kết, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật. Chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo gắn với trách nhiệm cá nhân phụ trách. Làm tốt phát triển đảng viên mới, kiên quyết đưa ra khỏi đảng với những đảng viên không đủ tiêu chuẩn, vi phạm pháp luật, kỷ luật.

Tàu 012 bắn tên lửa x35 trong diễn tập tl-17.

Hiện nay, tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Vùng 4 Hải quân đang đặt ra những yêu cầu mới cao hơn. Chính vì vậy, các đơn vị trong toàn Vùng vừa xây dựng lực lượng, củng cố kiện toàn tổ chức vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Hiện nay 100% cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, hiểm nguy, dám đương đầu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Điều này đã được thực tiễn chứng minh, nhiều lần tàu thuyền, phương tiện của nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển, đảo nước ta, dù diễn biến có căng thẳng, gay go, khó lường, nguy hiểm đến mấy, theo lệnh của cấp trên, toàn Vùng luôn chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ; không một cán bộ, chiến sĩ nào có biểu hiện dao động, do dự, lo lắng; dù ngày thường hay ngày lễ tết, đêm khuya hay sáng sớm, có lệnh là lên đường, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Để hoàn thành tốt trọng trách được giao phó, 5 năm qua, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức hàng trăm chuyến tàu, hành trình hàng trăm ngàn phải lý với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đặc biệt, từ tháng 7 đến tháng 10/2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, nước ngoài tiếp tục có những hành động như đưa các tàu thăm dò, tàu hải cảnh, tàu cá vũ trang hoạt động trái phép, ngang ngược xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam. Cán bộ, chiến sĩ của Vùng không hề nao núng, quyết tâm “còn người, còn biển, đảo”.

Trong thực hiện nhiệm vụ, có những con tàu hoạt động trên biển liên tục 100 ngày đêm, trở về trên mình đầy vết đâm va; có những cán bộ, chiến sĩ nhận được tin bố mất, mẹ ốm nặng, vợ sinh con đầu lòng vẫn gác lại việc gia đình để nhận nhiệm vụ mà không hề đắn đo, suy tính; có người vừa về đến đơn vị, khi có tình huống lại xung phong tiếp tục lên đường ra thực địa”, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân cho biết.

“Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm lực lượng Hải quân ngày 15/3/1961 đến nay vẫn luôn thấm nhuần và là kim chỉ nam với mỗi CBCS Hải quân. Tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, những người lính Vùng 4 Hải quân hôm nay luôn  khắc phục mọi khó khăn, trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ từng “tấc đảo, sải biển” của Tổ quốc./.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son