Tổng số lượt xem trang

Ám ảnh Tân Thiên Địa và cơn ác mộng “Phục Hưng”

 Vào cuối tháng 2/2020, một đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc sau sự kiện một người nhiễm SARS-CoV-2 rồi xuất phát từ giáo phái Tân Thiên Địa. Và ánh ảnh này, đang hiện hữu ngày càng kinh hoàng tại TPHCM.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ trở thành cơn ác mộng “Tân Thiên Địa” thứ hai nếu các thành viên và trừng hợp F1, F2 không khai báo y tế trung thực và chấp hành quy định chống dịch.

Kịch bản ở Việt Nam bắt nguồn từ 3 người sinh hoạt Hội thánh truyền giáo Phục Hưng mắc Covid-19. Chuỗi lây nhiễm Covid-19 kéo dài ra 13 người và tính đến sáng ngày 30/5, đã có 126 ca mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Tổng cộng 16/22 quận/huyện ở TPHCM có liên quan các ca bệnh. Hơn nữa, khả năng lây nhiễm rất nhanh không chỉ diễn ra trên địa bàn TP.HCM mà còn lan sang các tỉnh/thành khác. Ở Bạc Liêu, Long An, Tây Ninh, mỗi địa phương đã ghi nhận 1 trường hợp dương tính đều liên quan đến ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng.. Không chỉ vậy, người dân TP.HCM và các địa phương lân cận, hiện vẫn đang cảm thấy vô cùng lo lắng trước số lượng gần 40.000 người ở TP.HCM có liên quan ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Điều đáng trách ở đây, khi cả nước đang gồng mình đối phó với đại dịch diễn biến phức tạp thì nhóm Hội thánh vẫn thản nhiên tụ tập sinh hoạt. Thậm chí còn sinh hoạt trong điều kiện phòng kín, không đảm bảo phòng chống dịch, người tham gia không đeo khẩu trang nên TPHCM mới phải đón nhận cả chuỗi lây nhiễm chưa thấy điểm dừng. Không bất ngờ khi TPHCM phải tiến hành giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo Chỉ thị 16.

Cán bộ y tế truy vết ngay trong đêm 26/5 sau khi ghi nhận ca nhiễm từ Hội thánh.

Hậu quả dây chuyền kéo theo thật khủng khiếp khi hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa. Với gần 40.000 người là F1, F2 bị liên lụy, phải cách ly, nghỉ làm, ảnh hưởng đến thu nhập sống. Gần như toàn TPHCM rơi vào tình trạng đóng băng, trong khi đây là một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Nhưng chỉ vì buổi sinh hoạt của nhóm Hội thánh thôi mà gần như cả thành phố phải trả giá, ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế của thành phố nói riêng và của cả nước nói chung. Chính vì thế, việc sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng giữa mùa dịch là một sai lầm nghiêm trọng, cũng là một bài học rất lớn đối với tất cả các tổ chức tôn giáo khác. Nếu tổ chức tôn giáo nào cũng lơ là, chủ quan, không tuân thủ nghiêm chỉnh quy định chống dịch như Hội thánh truyền giáo Phục Hưng thì có phải xã hội, đất nước này sẽ phải vất vả, gánh trên vai những hòn đá tảng hay không?

Dịch bệnh không có mắt, virus Corona không chừa bất kỳ ai, từ tận đáy lòng, chỉ mong sao các trường hợp F1, F2 trên địa bàn TPHCM và địa phương lân cận tự giác đến các cơ sở y tế khai báo trung thực và cách ly kịp thời. Mỗi người vì sức khỏe của mình cũng là vì cộng đồng, đất nước. Tình hình đã nguy cấp, khẩn trương lắm rồi, nếu như các cá nhân, tổ chức không đoàn kết, nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch thì không chỉ TPHCM hay đất nước phải trả giá mà chính bản thân của chúng ta cũng sẽ là những người phải gánh chịu hậu quả đầu tiên. Dẫu biết rằng, niềm tin tín ngưỡng rất quan trọng nhưng suy cho cùng, mọi tín ngưỡng đều khuyên con người xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, an lành mà thôi.

Đặng Trường

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son