Tổng số lượt xem trang

Covid-19 sẽ thành bệnh nghề nghiệp hưởng bảo hiểm với 10 nhóm lao động

 

Bệnh Covid-19 nghề nghiệp phát sinh trong quá trình làm việc do người lao động tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 có trong môi trường. Dự kiến có 10 nghề thường gặp, tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo bổ sung Covid-19 nghề nghiệp vào danh mục bệnh nghề nghiệp hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH). Dự thảo bao gồm quy định hướng dẫn chẩn đoán và giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh Covid-19 nghề nghiệp và mẫu giấy xác nhận tiếp xúc nghề nghiệp với virus SARS-COV-2.

Về hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh Covid-19 nghề nghiệp, dự thảo thông tư nêu rõ, Covid-19 nghề nghiệp là bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 có trong môi trường lao động.

Dự thảo cũng hướng dẫn việc xác nhận tiếp xúc nghề nghiệp với SARS-CoV-2 với các nội dung như: Tường trình về hoàn cảnh lây nhiễm SARS-CoV-2; thông tin về nguồn gây bệnh trong quá trình làm việc; có tiếp xúc hoặc lây nhiễm SARS-CoV-2 từ/cho người trong gia đình, bạn bè, người thân hoặc những người không trong quá trình làm việc; tình trạng sức khỏe sau khi mắc bệnh Covid-19.

Cũng trong dự thảo, Bộ Y tế đưa ra danh mục các nghề, công việc thường gặp và nguồn tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, gồm:

Người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế.

Người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu SARS-CoV-2.

Người làm nghề, công việc trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người bệnh Covid-19 tại nhà.

Người làm nghề, công việc vận chuyển, phục vụ người bệnh Covid-19.

Người làm nghề, công việc vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh Covid-19.

Người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm SARS-CoV-2 gồm: Giám sát, điều tra, xác minh dịch.


Nhân viên hải quan ngoại giao, nhân viên làm công tác xuất nhập cảnh.

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công chức quốc phòng, công nhân và viên chức quốc phòng.

Chiến sỹ, sĩ quan thuộc lực lượng công an.

Người làm nghề, công việc khác được cử tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Dự thảo thông tư nêu rõ, người làm nghề, công việc thường gặp và có yếu tố nguồn tiếp xúc với virus SARS-COV-2 được quy định trong phụ lục ban hành kèm theo được chẩn đoán xác định mắc bệnh Covid-19 trong thời gian từ ngày 1/2/2020 đến trước ngày Thông tư này có hiệu lực được lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp, khám giám định và được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo các quy định tại Thông tư và các quy định có liên quan của pháp luật.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son