Tổng số lượt xem trang

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

 Sáng nay, Việt Nam đưa lực lượng lớn với hơn 200 quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Đội Công binh Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ quốc tế.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 1

Sáng nay (27/4), lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm lễ xuất quân tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), thực hiện nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc tại phái bộ UNISFA.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và an ninh, Thống lĩnh các Lực lượng vũ trang nhân dân - dự Lễ Xuất quân Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Abyei và Nam Sudan.

Đại tướng Phan Văn Giang - Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - chủ trì lễ xuất quân.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 3
Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 4

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đã trao Quyết định, động viên các cán bộ, chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 5

Lực lượng tham gia lần này gồm Đội công binh (184 chiến sĩ) đã có thời gian chuẩn bị hơn 5 năm với nhân lực có chuyên môn cao. Trong đó, đa phần các chiến sĩ là kỹ sư, chuyên gia máy, thợ xây dựng bậc cao được tuyển chọn từ 21 đơn vị để triển khai huấn luyện. Điểm đến lần này của các cán bộ, chiến sĩ sẽ là phái bộ UNISFA, có vị trí nằm ở Abyei, châu Phi.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 6

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử Đội công binh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, cũng là lần triển khai đội hình đơn vị tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc với quân số lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi bắt đầu tham gia vào tháng 6/2014.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 7
Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 8

Cụ thể, Việt Nam cử Đội 4 của Bệnh viện dã chiến cấp 2 lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan với biên chế 63 cán bộ chiến sĩ, Trong đó có 10 nữ quân nhân.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 9

Đại úy Nguyễn Văn Hùng thuộc Đội Công binh số 1 Việt Nam chia sẻ: "Tôi rất vinh dự và tự hào khi được là chiến sĩ mũi nồi xanh tham gia vào Đội Công binh số 1 của Việt Nam, mang hình ảnh của Việt Nam đến với các bạn bè thế giới và thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Tổ quốc, Đất nước giao phó".

Nhiệm vụ của Đại úy Nguyễn Hùng là đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt giữa phái bộ của Đội Công binh Việt Nam về với các chỉ huy ở Việt Nam.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 10

"Tôi là dược sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 1 (thuộc Đội Công binh số 1), đợt này tôi sang làm nhiệm vụ tại Abyei. Để sẵn sàng cho chuyến đi này, chúng tôi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cách đây hơn một năm", Thiếu úy chuyên nghiệp Lê Diệu Hoa (đứng đầu hàng), nhân viên quân y của Cục Gìn giữ hòa bình cho biết.

Quá trình chuẩn bị, Lê Diệu Hoa được huấn luyện, học điều luật của Liên Hợp Quốc để sang Abyei làm nhiệm vụ: "Trước khi đi, chúng tôi cũng được thủ trưởng đơn vị thông tin là ở Abyei môi trường và khí hậu rất khắc nghiệt. Ngoài ra, chúng tôi cũng được thông tin chính xác nhất về môi trường ở quốc gia mà chúng tôi làm nhiệm vụ. Đến nay, tinh thần tôi rất thoái mái, sẵn sàng lên đường và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, gia đình tôi rất ủng hộ".

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 11

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang chụp ảnh kỷ niệm cùng các cán bộ, chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ lần này.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 12

Cùng với Bệnh viện dã chiến cấp 2, Đội Công binh của Việt Nam sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào công cuộc gìn giữ hòa bình, tái thiết đất nước, mang lại cuộc sống hòa bình, ổn định cho các quốc gia bản địa, đồng thời góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, ngay từ trong thời bình.

Đội Công binh Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 13

Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước trong đối ngoại và hợp tác quốc tế. Sự tham gia của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại các phái bộ của Liên Hợp Quốc góp phần hiện thực hóa các cam kết chính trị của Đảng và Nhà nước Việt Nam với vai trò là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề, duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son