Tổng số lượt xem trang

Người nhiễm Covid-19 có thể bị viêm và chảy máu não

 Các nhà khoa học trong một nghiên cứu mới đây đã phát hiện chi tiết các tác động của nCov đến hệ thần kinh trung ương, thậm chí Covid-19 có thể gây viêm và chảy máu não. 

Bệnh nhân Covid-19 thường bị đau đầu, lú lẩn và nhiều triệu chứng thần kinh khác. Tuy nhiên, các bác sĩ không hiểu đầy đủ về cách thức Covid-19 tác động đến não, theo chuyên trang khoa học Science Daily (Mỹ).

Covid-19 có thể gây viêm và chảy máu não. Ảnh internet

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Tulane (Mỹ) thực hiện trên loài linh trưởng đã phát hiện cụ thể cách mà Covid-19 ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Kết quả được công bố trên chuyên san Nature Communications.

Nhóm phát hiện ở bệnh nhân Covid-19, tình trạng viêm nhiễm có thể tấn công não và gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Hệ quả là làm giảm lưu lượng máu và ô xy đến não, dẫn đến tổn thương thần kinh và xuất hiện các vết xuất huyết nhỏ trong não, thậm chí gây tử vong. Một điều gây ngạc nhiên là tình trạng này vẫn xuất hiện ở những người bị nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình.

Những phát hiện trong nghiên cứu cũng phù hợp với kết quả khám nghiệm tử thi của những người đã chết vì Covid-19. Điều này cho thấy nghiên cứu về SARS-CoV-2 trên các loài linh trưởng có thể là mô hình phù hợp để hiểu cách virus tác động lên con người, tiến sĩ Tracy Fischer, Phó giáo sư miễn dịch học và tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Covid-19 có thể gây viêm và chảy máu não - ảnh 1
Covid-19 có thể gây viêm và chảy máu não, dẫn đến tổn thương thần kinh ở nhiều mức độ khác nhau.

Tác động đến thần kinh là một trong những triệu chứng phổ biến của Covid-19. Chúng có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, có hoặc không có bệnh nền, mức độ nặng nhẹ khác nhau và có khả năng tác động lâu dài đến sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu hy vọng các phát hiện mới này và thêm nhiều nghiên cứu khác trong tương lai sẽ giúp hiểu rõ hơn cách thức virus SARS-CoV-2 tác động đến não. Nhờ đó, khoa học có thể tìm ra phương pháp hiệu quả để điều trị các triệu chứng Covid-19 liên quan đến thần kinh, theo Science Daily.

Trâm Anh 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son