Tổng số lượt xem trang

Thách thức nguy hiểm nhất đe dọa trực tiếp đến bảo vệ an ninh quốc gia

 Nếu không có những chiếc đốt, cây tre chắn chắn sẽ gẫy. Tương tự như vậy, mỗi vị cán bộ công an cũng chính là chiếc đốt của cây tre, là phần lõi quan trọng trong công tác đấu tranh truy quét tội phạm, là thành trì bảo vệ an ninh quốc gia. 

Lực lượng công an giúp dân neo đậu thuyền tránh bão

Có thể nói, công an nhân dân là thanh kiếm và lá chắn thép vững vàng trong đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia. Đánh giá về những con số liên quan đến công tác đấu tranh, truy quét tội phạm mà Bộ Công an thực hiện trong 5 năm qua, ai cũng có thể hình dung qua hai từ “khủng khiếp”. Hàng trăm các án tham nhũng chấn động, ăn hối lộ, cố ý làm trái quy định pháp luật, vi phạm quy định về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng của cán bộ, được cơ quan cảnh sát và cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đưa ra ánh sáng pháp luật.

“Không có vùng cấm trong truy quét tội phạm” – Bộ Công an đã thực hiện thông điệp này xuyên suốt và đồng nhất. Kết quả cho những điều đó, những vi phạm của các cá nhân sai trái, những ông trùm trong các lĩnh vực kinh tế như “Bầu Kiên” cũng không thể chạy tội trước vành móng ngựa.“Công an Việt Nam rất giỏi!” – đó là lời nhận định của rất nhiều cơ quan an ninh các quốc gia đang hợp tác với Việt Nam, mà thực tế được nhiều người nước ngoài đang sống tại Việt Nam nhận xét như vậy.

Chao Woon – một du khách nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, khi bị kẻ gian lấy cắp chiếc cặp số, bên trong chứa tài sản, giấy tờ quan trọng, chỉ vài giờ sau khi trình báo, công an TP.Hà Nội đã tổ chức điều tra, truy xét và tìm ra đối tượng gây án. Cảm ơn công an Việt Nam, ông ca ngợi: “Công an đã góp phần gìn giữ ANTT cho mọi người, kể cả người nước ngoài như tôi đang công tác và làm ăn sinh sống tại đất nước các bạn. Tôi tin tưởng rằng, đó là minh chứng cụ thể cho nền an ninh bền vững mà công an Việt Nam đang giữ gìn và sẽ có nhiều người nước ngoài tới Việt Nam vì lẽ đó”.Truy bắt nhanh chóng tội phạm là điểm cộng cho các trinh sát, cán bộ chiến sĩ. Tuy nhiên đấu tranh với tội phạm chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt, với những tội phạm hoạt động tinh vi như nhận hối lộ gây thất thoát tài sản quốc gia, các doanh nghiệp buôn lậu, rửa tiền… thì quá trình truy vết tội phạm, thu thập được bằng chứng thép là cả quá trình tác chiến bản lĩnh, với nghiệp vụ chuyên biệt riêng của từng đơn vị.

Tài liệu của các cán bộ chiến sĩ trinh sát, cơ quan công an và cơ quan điều tra thu thập luôn được xem là tử huyệt, vạch trần hành vi phạm tội của các đối tượng. Thể nên không ít trường hợp chúng tìm cách thò tay, đánh cắp những sắp tài liệu này, thậm chí là tìm cách chiếm đoạt tài liệu mật thuộc danh mục bí mật nhà nước, để phục vụ cho việc trục lợi và chạy tội. Tài liệu mật được tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung, liên quan vụ án “Công ty Nhật Cường” càng cho thấy rõ điều đó.

Cũng chính vì cơ quan công an, cơ quan điều tra nắm giữ nhiều tài liệu quan trọng, là khắc tinh đập tan mưu đồ đen tối của những kẻ phá hoại đất nước, của các đối tượng vi phạm pháp luật, vì thế luôn trở thành “tâm điểm” cho sự công kích, tấn công của các thành phần chống phá. Thậm chí, nguy hiểm hơn là đã có không ít cán bộ chiến sĩ trở thành “con mồi” để các đối tượng săn lùng, lôi kéo cùng tham gia vào đường dây vi phạm pháp luật. Sự phá hoại này không khác gì những con sâu đục thân, khoan vào những cái đốt quan trọng của thân tre, phá hoại cả cây tre – làm lũng đoạn một đơn vị của tổ chức, cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia.Bộ trưởng Tô Lâm từng đưa ra 3 thách thức lớn đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia, trong đó: “Nguy cơ mất an ninh chính trị nội bộ, làm suy yếu sức chiến đấu từ bên trong là nguy hiểm nhất”. Đây là một trong những điều nhức nhói mà hiện nay người đứng đầu ngành luôn đau đáu.

Có lẽ, việc Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Thông tư quy định về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong công an nhân dân, cũng không nằm ngoài mục đích trên – gia cố và xây dựng lực lượng tinh nhuệ hơn, bảo vệ lực lượng vững mạnh trước nhiều thách thức tội phạm hoạt động ngày tinh vi – những con sâu và cả sóng ngầm tội phạm tìm mọi cách phá đi thành trì thép mà lực lượng công an đã xây dựng nên từ bản lĩnh chiến đấu tinh tường.

CBCS Công an xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) giúp người dân gia cố kè biển sạt lở.

Như hình ảnh tuyệt vời của những cây tre cong nhưng không gãy nhờ những chiếc đốt rắn rỏi của cây tre, khi bị cơn gió ập tới cả thân cây oằn mình xuống, rồi ngóc đầu vút cao trở lại hình dáng ban đầu khi cơn gió đi qua. Lực lượng công an dù có đón nhận nhiều thách thức từ tội phạm, nhiều con sâu từ bên ngoài muốn đục khoét, xâm nhập vào cái lõi và phá hoại tổ chức, nhưng tin chắc chắn rằng, Thông tư quy định về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong công an nhân dân sẽ giống như chất CPU phủ trên thân gỗ chống mối mọt, sẽ tăng thêm sự gia cố cho thành trì bảo vệ sức mạnh nội lực của lực lượng vũ trang nồng cốt – lực lượng đang giữ sứ mệnh quan trọng liên quan đến an ninh của một quốc gia, vận mệnh của cả một dân tộc.

Thái Thanh 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son