Tổng số lượt xem trang

Xuyên tạc, chống phá bầu cử – Những luận điệu lạc lõng!

 Trong lúc các cơ quan chức năng đang dốc sức chuẩn bị cho Ngày hội lớn của toàn dân, thì các thế lực thù địch lại bằng mọi chiêu bài, thủ đoạn nhằm phá hoại cuộc bầu cử.

Tranh tuyên truyền, cổ động bầu cử trên phố Hoàng Cầu, Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Cứ mỗi dịp diễn ra sự kiện chính trị lớn của đất nước thì những phần tử chống đối, cơ hội chính trị, những kẻ núp bóng “dân chủ, nhân quyền” lại điên cuồng chống phá Đảng, Nhà nước, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bằng những luận điệu xuyên tạc, vu khống, đi ngược lại mong muốn và lợi ích của nhân dân ta.

Ngày 23/5/2021, toàn dân ta sẽ tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, được Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp, các ngành chuẩn bị bài bản, chặt chẽ, đúng luật định.

Chậm nhất là ngày 28/4, danh sách chính thức những người ứng cử vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước và những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân theo từng đơn vị bầu cử tại địa phương sẽ được công bố trước quốc dân đồng bào.

Với một quy trình năm bước, ba vòng hiệp thương, công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành cẩn trọng, kỹ lưỡng, công khai, dân chủ, đúng trình tự luật định, nhằm lựa chọn ra những ứng cử viên ưu tú, xứng đáng nhất cho toàn dân bầu chọn.Trong đó, việc lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử chính là nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến toàn diện, bày tỏ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý đối với người ứng cử.

Người ứng cử sẽ không thể trở thành người đại biểu của nhân dân một khi chưa được sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú.

Điều 22 về Tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội tại Luật Tổ chức Quốc hội quy định rõ: “Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.”Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cũng quy định rõ: “Đại biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, gương mẫu chấp hành pháp luật, chính sách của Nhà nước, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật, chính sách và tham gia vào việc quản lý Nhà nước”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định: “Chất lượng hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân phụ thuộc rất lớn vào hoạt động của những người ứng cử. Vấn đề tiêu chuẩn, đạo đức, năng lực, trình độ của những ứng cử viên rất được quan tâm. Những người được chính thức giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp phải được sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú.”

Theo Điều 45 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, tại Khoản 3 ghi rõ: “Tại hội nghị cử tri, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội bằng cách giơ tay hoặc bỏ phiếu kín theo quyết định của hội nghị.”

Thế nên, với mỗi công dân, việc được tín nhiệm giới thiệu ứng cử, được lựa chọn, trở thành một đại biểu dân cử ở cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương cũng như cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, là một vinh dự to lớn!

Xuyen tac, chong pha bau cu - Nhung luan dieu lac long! hinh anh 1
Lực lượng Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai sử dụng loa phát thanh tuyên truyền cho người dân về công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)

Trong lúc các cơ quan chức năng đang dốc sức chuẩn bị cho Ngày hội lớn của toàn dân, thì các thế lực thù địch lại bằng mọi chiêu bài, thủ đoạn nhằm phá hoại cuộc bầu cử. Chúng tìm mọi cách phủ nhận bản chất tốt đẹp của chế độ ta; xuyên tạc công tác nhân sự, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ta.

Lợi dụng sự đảm bảo dân chủ trong hoạt động bầu cử, các quyền hiến định được thực thi trên thực tế ở Việt Nam, chúng dở chiêu trò “tự ứng cử” đại biểu Quốc hội, với mục tiêu “cài cắm” các phần tử cơ hội chính trị, những kẻ núp bóng “dân chủ, nhân quyền” vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất để dễ bề chống phá.

Song tự biết bản thân không đủ uy tín, không đủ tiêu chuẩn trở thành người đại biểu của dân, đặc biệt là các tiêu chuẩn trung thành với Hiến pháp, gương mẫu chấp hành pháp luật.

Bởi vậy, chúng cố tình bịa đặt, ngụy tạo vỏ bọc che giấu bản chất, hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá cuộc bầu cử. Chúng rêu rao trên mạng xã hội rằng: “Hội nghị cử tri nơi cư trú là nơi để đấu tố, lên án, loại bỏ người tự ứng cử; không có cửa cho các ứng cử viên tự do”…

Cố tình gây nhiễu loạn thông tin, gieo rắc sự hoài nghi về tính dân chủ của cuộc bầu cử, tạo cớ xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại cuộc bầu cử, bọn chúng ra rả hô hào, kích động người dân “tẩy chay”, không đi bầu cử.

Mới đây, Công an thành phố Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam Lê Trọng Hùng (sinh năm 1979, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) và Công an tỉnh Ninh Bình khởi tố, bắt tạm giam Trần Quốc Khánh (sinh năm 1960, quê quán xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,” quy định tại điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Mọi hành vi sai phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm minh, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình. Ấy vậy mà các phần tử chống đối lại trơ trẽn xuyên tạc, bóp méo bản chất vụ việc, vu khống rằng, việc khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng trên nhằm ngăn chặn việc tự ứng cử…

Những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt đó chỉ là những luận điệu lạc lõng trước một sự thật đang hiển hiện từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước Việt Nam, đó là cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tích cực, phấn khởi hướng về Ngày hội non song – Ngày toàn dân đi bầu cử 23/5/2021.

Tham gia bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân theo luật định. Đó là cách thức người dân thực hiện quyền của mình, lựa chọn ra những đại biểu mà mình tín nhiệm để tham gia vào các cơ quan dân cử, trong đó cao nhất là Quốc hội.

Ngay từ những ngày đầu lập nước, khi nói về bầu cử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà. Trong cuộc tuyển cử, hễ là người muốn lo việc nước thì đều có quyền ra ứng cử; hễ là công dân đều có quyền đi bầu cử. Không phân chia gái trai, giầu nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp, đảng phái, hễ là công dân Việt Nam đều có hai quyền đó.”

Điều mà ai cũng nhận thấy là Quốc hội của chúng ta đang hoạt động ngày càng có hiệu quả cao hơn. Các quyết sách phát triển đất nước ngày càng được bàn thảo, cân nhắc kỹ càng, khách quan, khoa học và chế độ trách nhiệm được xác lập rõ ràng hơn.

Đây là sự phản ánh chân thực và khách quan về chất lượng hoạt động của những người đại biểu do toàn dân bầu chọn. Mang trên mình trọng trách trước cử tri, nhân dân, họ đã phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, năng lực, trí tuệ và khát khao cống hiến, thường xuyên gắn bó mật thiết với cử tri, nhân dân.

Họ trăn trở trước những trước tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, cũng như những vấn đề thực tiễn nóng bỏng, để phản ánh và đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, mang theo hơi thở cuộc sống vào nghị trường trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định.

Một Quốc hội vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả như vậy, với bề dày truyền thống 75 năm lịch sử, chắn chắn phải được xây dựng, trưởng thành trên một cơ chế bầu cử dân chủ, công khai, minh bạch!.

Hạnh Quỳnh (TTXVN)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son