Tổng số lượt xem trang

Hãy nói về sự đồng tâm khi người dân trở về quê!

 Hàng nghìn người ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đã “khăn gói” tự chạy xe máy trở về quê sau khi nghe tin chính quyền nới lỏng giãn cách từ 0 giờ ngày 1/10. Trước tình trạng tập trung đông người, di chuyển tự phát về các tỉnh… như ong vỡ tổ lần trước, Thủ tướng đã ra công văn chỉ đảo các tỉnh/thành kêu gọi người dân kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hình ảnh người dân ồ ạt di chuyển tự phát về quê.

Đây không phải lần đầu tiên, từng dòng người “ùa” về cửa ngõ với hy vọng “thông chốt” để được trở về quê nhà trong đợt dịch này. Hồi tháng 7, tháng 8, có nhiều người dân TP.HCM tự ý rời khỏi thành phố để về quê, làm lây lan dịch bệnh cho người thân và những người xung quanh, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong khi, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đều là những tỉnh/thành có số ca lây nhiễm trong cộng đồng cao. Thế nên, chính quyền 4 tỉnh trên cần nhanh chóng tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ và tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Nếu người dân thực sự có mong muốn về quê thì các địa phương cần phối hợp tổ chức đón, đưa người dân về quê. Điều này, TP.HCM cũng đã có kinh nghiệm phối hợp với các đơn vị vận tải và đã làm khá tốt trong thời gian qua. Tất nhiên, những chuyến đưa, đón người dân phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân. Hiện nay, chúng ta đã thấy lực lượng y tế làm việc tại các cửa ngõ, test nhanh cho những người dân đi qua cửa ngõ.

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho người dân về quê.

Bên cạnh đó, chiều ngày 1-10, đã có 113 xe buýt được TP HCM bố trí tại các chốt kiểm soát cửa ngõ trước tình trạng nhiều người rời thành phố tự phát. Các xe buýt có sức chứa 40-80 chỗ, sẵn sàng giải toả ùn ứ, hỗ trợ đưa người dân về các tỉnh thành an toàn. Đồng thời, lực lượng công an thành phố cũng kịp thời hỗ trợ bánh, sữa cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già.

Để đảm bảo yêu cầu đặt ra của Thủ tướng, nơi đi đã nỗ lực hết mình để đáp ứng nguyện vọng trở về nhà của người dân thì thiết nghĩ, chính quyền địa phương – nơi người dân trở về cũng cần tiếp nhận, có phương án cách ly phù hợp, hỗ trợ tối đa. Đây là lúc người dân rất cần tiếng nói, sự giúp đỡ của chính quyền quê hương, thái độ và hành động chào đón, không làm khó dễ là điều cần thiết để vỗ về những người con xa phương cầu thực.

Cơ quan chức năng bố trí xe đưa bà con trở về quê.

Dịch bệnh khiến ai cũng khổ, ai cũng có những khó khăn riêng nhưng cho tới thời điểm hiện tại, mọi biện pháp, phương hướng đều đi đến mục tiêu bảo vệ người dân một cách trọn vẹn nhất. Về quê có thể là phương án tốt, nhiều người nghĩ vậy nhưng liệu về quê một cách tự phát có đảm bảo được sự an toàn cho quê hương, người thân của mình không? Rất mong người dân bình tĩnh, không kích động, kiên nhẫn chờ đợi thêm chút nữa. Hãy cho chính quyền các tỉnh/thành cơ hội và cũng là cho chính mình cơ hội để bảo vệ bản thân, gia đình, tránh tập trung đông người làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Dẫu biết rằng những người tập trung tại các cửa ngõ đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng chính quyền cũng đã làm mọi cách có thể để hỗ trợ bà con với những chính sách thiết thực, kịp thời như: Tiêm vaccine, hỗ trợ tiền thuê nhà, hỗ trợ tiền cho lao động tự do mất việc làm, các túi an sinh. Đặc biệt mấy ngày nay, TP.HCM đang triển khai gói hỗ trợ lần thứ 3 cho hơn 7,3 triệu người gặp khó khăn trên địa bàn không phân biệt tạm trú, thường trú, lưu trú (mỗi người 1 triệu đồng). Không chỉ chính quyền mà các lực lượng tuyến đầu và nhiều người dân cũng đã cố gắng hết sức rồi. Đến giờ phút này, chỉ mong tất cả chúng ta đoàn kết, cố gắng vượt qua khó khăn, ý thức của mỗi người sẽ quyết định thành bại của cuộc chiến chống dịch này.

Đặng Trường 

Theo Canhco.net

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son