Tổng số lượt xem trang

Phương tiện bay không người lái có thể mang chất nổ gây nguy hại cho mục tiêu

 Ngày nay các phương tiện bay không người lái, máy bay siêu nhẹ được sử dụng rộng rãi và tội phạm có thể tận dụng điều đó để gây nguy hại cho các mục tiêu. Mà nếu Cảnh sát cơ động không được quyền ngăn chặn thì rất bất cập, nhất là các mục tiêu quan trọng về chính trị, ngoại giao…

Phát biểu giải trình thêm tại phiên thảo luận về Dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) sáng 26/10, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã thay mặt Cơ quan chủ trì soạn thảo trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã có những ý kiến tâm huyết, sâu sắc và trách nhiệm; khẳng định, Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, hoàn thiện dự thảo luật.

Theo đó, tiếp thu ý kiến tham gia của ĐBQH, Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ rà soát, chỉnh lý các quy định của dự thảo luật về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; huy động người, phương tiện, thiết bị; hợp tác quốc tế của CSCĐ và các nội dung khác bảo đảm chặt chẽ, thống nhất với quy định của pháp luật, tránh chồng chéo với các lực lượng khác.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu giải trình tại phiên họp.

Về phạm vi hoạt động của CSCĐ, với vị trí chức năng là lực lượng thuộc CAND nên phạm vi hoạt động của lực lượng này thực hiện theo quy định Luật CAND năm 2018. Theo đó, CSCĐ căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và điều động của cấp có thẩm quyền để triển khai lực lượng, biện pháp, kịp thời xử lý những vụ việc, những tình huống phức tạp về ANTT có thể xảy ra ở bất kỳ địa bàn nào trong phạm vi toàn quốc.

“Thực tế quá trình thực hiện thực hiện nhiệm vụ, chức năng giải quyết các vụ việc liên quan an ninh quốc gia như: tập trung đông người, gây rối ANTT, biểu tình, bạo loạn, đấu tranh triệt phá các tụ điểm, các băng, ổ nhóm tội phạm về trật tự, an toàn xã hội cho thấy các vụ việc không chỉ xảy ra ở các tỉnh, thành phố lớn, trọng điểm mà còn xảy ra ở các tỉnh, khu vực miền núi, biên giới; đặc biệt có những vụ việc xảy ra lan rộng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố” – Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

Về nhiệm vụ của CSCĐ, trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp của Pháp lệnh CSCĐ và bổ sung những nhiệm vụ CSCĐ đang thực hiện theo Quyết định của Bộ Công an, để đảm bảo tính ổn định và nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi, dự thảo luật xác định 7 nhóm nhiệm vụ của CSCĐ. Trong đó, bao gồm nhiệm vụ chủ trì và nhiệm vụ phối hợp để đảm bảo các cơ sở pháp lý cho việc điều động, sử dụng lực lượng CSCĐ.

Trong quá trình ra quân thực hiện nhiệm vụ, CSCĐ tác chiến theo đội hình với trang bị nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẽ tác động trực tiếp tính mạng, sức khỏe của người có hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, việc quy định đầy đủ các nhiệm vụ của CSCĐ trong dự thảo luật, Ban soạn thảo cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng các ý kiến của ĐBQH.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh việc CSCĐ cần được quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa phương tiện bay không người lái xâm phạm các mục tiêu bảo vệ.

Về quyền ngăn chặn, vô hiệu quá phương tiện bay không người lái tấn công, xâm phạm các mục tiêu CSCĐ bảo vệ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay CSCĐ Trung ương và các địa phương được giao bảo vệ gần 650 mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội trên phạm vi toàn quốc theo danh mục do Chính phủ quy định. Bên cạnh đó, CSCĐ còn được giao nhiệm vụ bảo vệ các hội nghị, sự kiện quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, các sự kiện, hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện các văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định cụ thể việc xử lý các phương tiện bay không người lái khi xâm phạm mục tiêu của CSCĐ bảo vệ. Trong khi đó, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các loại phương tiên bay siêu nhẹ được sử dụng rất rộng rãi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với an ninh quốc gia, đe dọa nghiêm trọng tới ANTT nói chung, an toàn các mục tiêu mà CSCĐ bảo vệ nói riêng.

“Ví dụ như những trường hợp đối tượng phản động, tội phạm lợi dụng các phương tiện này để đưa chất nổ, chất hóa học, sinh học phá hoại hoặc gây nguy hại cho các mục tiêu. Nếu lực lượng trực tiếp bảo vệ không được quyền ngăn chặn mà chờ người khác đến xử lý thì gây ra bất cập về nhiều mặt, nhất là các mục tiêu quan trọng về chính trị, ngoại giao”, Bộ trưởng dẫn chứng. Từ đó, để đảm bảo cơ sở pháp lý của CSCĐ trong việc chủ động ngăn chặn, vô hiệu hóa tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ trong trường hợp các phương tiện này trực tiếp tấn công, xâm phạm hoặc đe dọa tấn công, xâm phạm các mục tiêu, để bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu được trang bị lực lượng vũ trang canh gác bảo vệ, cần phải quy định thẩm quyền này cho CSCĐ.

Đối với một số ý kiến tham gia của ĐBQH về các nội dung cụ thể của dự thảo luật, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an sẽ phối hợp Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật.

Khai Tâm

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son