Tổng số lượt xem trang

Thông tin mới về điều kiện bắt buộc với khách đi máy bay từ 21/10

 Từ ngày 21/10 - 30/11, hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ TPHCM, Cần Thơ, địa bàn dịch cấp 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; các trường hợp khác phải tiêm đủ liều vaccine…

Tối 20/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành quy định tạm thời tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Quy định này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và thực hiện cho giai đoạn từ ngày 21/10-30/11, sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Tiếp tục "siết" điều kiện y tế

Bộ GTVT nêu rõ các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân có nhu cầu.

Điều kiện áp dụng với hành khách đi máy bay quy định rõ trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thông tin mới về điều kiện bắt buộc với khách đi máy bay từ 21/10 - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Hành khách đi máy bay trong giai đoạn mới tiếp tục phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc y tế.

Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay. Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Các điều kiện khách áp dụng với hành khách: Phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát; không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

Trên máy bay, hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Kết thúc chuyến bay, luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người.

Hành khách phải chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe và thực hiện theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương; thực hiện 5K.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Về kế hoạch khai thác, Bộ GTVT cho biết thời gian áp dụng từ ngày 21/10 - 30/11. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác và điều kiện đối với hành khách phù hợp.

Thông tin mới về điều kiện bắt buộc với khách đi máy bay từ 21/10 - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Các đường bay tiếp tục được khôi phục và khai thác thí điểm giai đoạn mới (Ảnh: Tiến Tuấn).

Đường bay, tần suất khai thác (khứ hồi): Đường bay Hà Nội - TPHCM và ngược lại khai thác không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11 - 30/11.

Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại, không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11 - 30/11.

Đường bay Đà Nẵng - TPHCM và ngược lại, không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11 - 30/11.

Các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Các hãng thông báo mở bán vé toàn mạng

Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO cho biết đã khôi phục gần như hoàn toàn mạng bay nội địa sau ngày 20/10. Các hãng sẽ chính thức mở bán vé rộng rãi ngay sau khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Theo đó, từ ngày 21/10-30/11, Vietnam Airlines Group dự kiến khai thác gần 40 đường bay trên cả nước, xấp xỉ tổng số đường bay trước khi dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2021. So với giai đoạn thí điểm, nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng...

Tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Dự kiến Vietnam Airlines Group sẽ khai thác hơn 90 chuyến/ngày từ 21/10, sau đó tăng lên gần 120 chuyến/ngày từ cuối tháng 10 đến tháng 11.

Trong khi đó, Bamboo Airways cho biết trong giai đoạn thí điểm tiếp theo hãng sẽ khôi phục và mở bán vé toàn bộ mạng bay nội địa, đồng thời tăng tần suất nhiều đường so với giai đoạn thí điểm đầu tiên.  

Từ 21/10 - 31/10, Bamboo Airways khôi phục và tăng tần suất 31 đường bay nội địa, trong đó có 15 đường bay khứ hồi kết nối Hà Nội, 17 đường bay khứ hồi kết nối TPHCM (bao gồm đường bay TPHCM - Hà Nội). Hãng cũng dự kiến mở lại các chặng bay đi đến Đà Nẵng không qua Hà Nội, TPHCM.

Đối với đường sắt, trong quy định tạm thời ban hành tối 20/10, cùng với các điều kiện y tế chung áp dụng với hoạt động vận tải hành khách, kế hoạch khai thác từ ngày 21/10 cũng được nêu rõ.

 Trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày, đêm. Trên khu đoạn Hà Nội - Vinh chạy một đôi tàu/ngày, đêm. Khu đoạn Đà Nẵng - TPHCM chạy một đôi tàu/ngày, đêm. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày, đêm; các ga đón, trả hành khách trên tuyến Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng.


Duy Tân

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son