Tổng số lượt xem trang

Để "lọt" ca dương tính, lãnh đạo Trung tâm Y tế Chương Mỹ bị tạm đình chỉ

 Sở Y tế Hà Nội khẳng định "việc ký xác nhận cho ca bệnh về khi chưa có kết quả xét nghiệm là không đúng quy định".

Liên quan ca dương tính với SARS-CoV-2 rời khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2, chiều 5/1, TS Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết Sở Y tế đã quyết định đình chỉ công tác ông Tạ Văn Thiềng, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ. Ông Thiềng là người ký giấy xác nhận đủ thời gian cách ly cho bệnh nhân Đ.T.N, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ về.

Thời gian tạm đình chỉ công tác là 10 ngày. Lý do chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Sở Y tế Hà Nội cũng giao Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ tiếp tục rà soát các cán bộ liên quan để có hình thức xử lý kỷ luật. 

Để lọt ca dương tính, lãnh đạo Trung tâm Y tế Chương Mỹ bị tạm đình chỉ - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Chiều 5/1, Hà Nội họp quán triệt về công tác quản lý đối tượng trong khu cách ly tập trung.

"Đây là lời cảnh tỉnh cho các trung tâm y tế, đơn vị trong việc thực hiện cách ly. Việc ký giấy xác nhận cho đối tượng về khi chưa có kết quả xét nghiệm là không đúng quy định", ông Chung nhấn mạnh. 

Trường hợp trên là Đ.T.N, nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ về nước trên chuyến bay giải cứu, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài vào ngày 21/12/2020. Cả đoàn gồm 89 người. Tất cả được chuyển về cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 59, Xuân Mai, Chương Mỹ.

Sở Y tế Hà Nội giao cho Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đảm bảo về công tác y tế.

Trong đó, kết quả xét nghiệm lần 1 của 89 người vào ngày 23/12/2020 đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 3/1, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

14h ngày 4/1, CDC Hà Nội trả kết quả đợt 1 của 84 người, đều âm tính. Căn cứ vào đây, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã làm giấy xác nhận đủ thời gian cách ly cho 89 người. Căn cứ vào giấy xác nhận của bên y tế, ban quản lý khu cách ly đã cho 89 trường hợp này rời khỏi khu cách ly theo quy định, trong đó có cả ca dương tính. 

Tuy nhiên tối 4/1, kết quả xét nghiệm đợt 2 còn 5 trường hợp thì có 1 trường hợp dương tính là ca bệnh Đ.T.N trên, khi đó bệnh nhân đã về nhà. Sau khi nhận được thông báo, Sở đã giao CDC Hà Nội thông tin cho các đơn vị liên quan và rà soát các đối tượng liên quan.

"Đã có sự nhầm lẫn giữa 84 trường hợp có kết quả xét nghiệm được thông báo và 89 người được cách ly", ông Chung nói.

Ông Vũ Duy Hưng, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Hà Nội đánh giá các cơ sở cách ly đã thực hiện nghiêm túc việc cách ly. Tuy nhiên có trường hợp thực hiện chưa đúng theo quy định là trường hợp ca bệnh Đ.T.N trên. Theo quy định việc ký giấy xác nhận về thời gian cách ly được giao cho bên y tế.

Sở Y tế đã lập 3 đoàn kiểm tra việc cách ly tại các cơ sở cách ly để rà soát, đôn dốc các đơn vị thực hiện nghiệm theo quy định. Đồng thời, Sở cũng có văn bản về việc rà soát, chấn chỉnh các cơ sở cách ly, đặc biệt các trung tâm y tế cần đôn đốc, rà soát việc thực hiện công tác cách ly theo đúng quy định.

Hà Nội hiện có 9 cơ sở cách ly tập trung của quân đội, 18 cơ sở cách ly tại khách sạn và 4 cơ sở cách ly cho tổ bay.

Liên quan đến ca dương tính Đ.T.N trên, CDC Quảng Ninh xác định 5 F1 là người trong nhà bệnh nhân (bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân cũng là lái xe đưa bệnh nhân về). Tất cả đều có kết quả âm tính lần 1. 

Ngoài ra, có 8 trường hợp tiếp xúc gần ở cùng phòng với bệnh nhân tại khu cách ly tập trung. Cả 8 trường hợp đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính.

Trong đó:

- 3 trường hợp hiện đang cách ly tại Trung đoàn 59.

- 1 trường hợp đã về nhà tại Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, đã được đưa quay trở lại Trung đoàn 59 tiếp tục cách ly tập trung. Sơ bộ xác định 2 trường hợp f2 là vợ, con của F1, tạm thời cách ly tại nhà.

- 4 trường hợp đã về TP Hồ Chí Minh bằng máy bay, thông báo CDC TP Hồ Chí Minh và Kiểm dịch Y tế quốc tế Hồ Chí Minh. Hiện tại đã tìm thấy cả 4 người, đi trên 3 chuyến bay khác nhau, đã tổ chức cách ly tập trung.

Nguồn: Dân trí

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son