Tổng số lượt xem trang

Ông Trump “từ mặt” cấp phó từ vụ bạo lực ở thủ đô Washington

 Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó từng rất thất vọng khi Phó Tổng thống không thể ngăn chặn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ được cho là “từ mặt” ông Pence. Ảnh minh họa AP. 

Tổng thống Trump được cho là đã không nói chuyện hoặc liên lạc với Phó Tổng thống Mike Pence kể từ khi những người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1, để ngăn Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống.

Theo NBC News trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, ông Trump đã không liên lạc với ông Pence vì các sự kiện bạo lực diễn ra ở thủ đô Washington D.C.

Theo một báo cáo khác, khi những người biểu tình “xâm chiếm” Điện Capitol và các nhà lập pháp buộc phải sơ tán, Phó Tổng thống Pence đã trốn trong “phòng khẩn cấp”, và Tổng thống Trump đã không liên lạc để kiểm tra tình trạng của ông.

Tờ New York Times, ông Pence nói với ông Trump rằng ông không có quyền từ chối chứng nhận của Quốc hội về kết quả bầu cử năm 2020. Phó tổng thống là người chủ trì phiên kiểm phiếu. Cuộc nói chuyện giữa ông Trump và ông Pence được cho là diễn ra vài giờ trước khi Tổng thống Trump đăng dòng tweet rằng phó tổng thống có quyền từ chối “những đại cử tri được lựa chọn thông qua gian lận”.

Ông Trump đã thúc giục cấp phó của mình ủng hộ thách thức đối với kết quả bầu cử, tuyên bố rằng gian lận cử tri diện rộng đã diễn ra vào ngày 3/11/2020. Khi biết rằng ông Pence không có ý định lật ngược kết quả bầu cử, ông Trump đã chỉ trích phó tổng thống, cáo buộc ông thiếu “can đảm”.

Theo Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa James Inhofe, người đã có một “cuộc trò chuyện dài với ông Pence”, phó tổng thống đã thất vọng với việc ông Trump thúc giục ông lật ngược kết quả bầu cử tổng thống.

NBC News hôm 9/1 đưa tin, ông Pence sẽ chính thức tham dự lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1. Tuy nhiên, Tổng thống Trump trước đó thông báo rằng bản thân ông sẽ không tham dự buổi lễ.

Đáp lại, ông Biden cho rằng việc ông Trump bỏ qua lễ nhậm chức của mình là một “điều tốt”, trong khi “chào đón” ông Mike Pence tại buổi lễ.

Khi các sự kiện bạo lực diễn ra, ông Pence đã đăng tải trên Twitter lên án hành động của những người ủng hộ ông Trump.

Duy Tiến/CAND

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son