Tổng số lượt xem trang

Có hay không hành vi thổi giá đối với cổ phiếu VNZ?

 Kể từ khi niêm yết trên sàn UPCOM vào ngày 5/1 với giá chào sàn là 240.000 đồng/cổ phiếu. Mã VNZ tức cổ phiếu của tập đoàn VNG đã tăng trần liên tiếp 9 phiên, vượt ngưỡng 1 triệu đồng/cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư cá nhân lo ngại đây phải chăng lại là một chiêu trò thổi giá?

Trung tâm nghiên cứu, phát triển và sản xuất phần mềm VNG thuộc sở hữu của VNG Corporation (VNG Data Center), nằm ở Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
Trong công văn phát đi ngày 10/2/2023, ban lãnh đạo VNG cho biết, giá cổ phiếu tăng nóng hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu thị trường và thị hiếu nhu cầu, đánh giá của nhà đầu tư. Công ty không có bất kỳ sự can thiệp nào hay kiểm soát đối với cổ phiếu trong thời điểm vừa
qua.

Tuy nhiên nhà đầu tư thực sự khó tin tưởng hoàn toàn vào những tuyên bố này. Nguyên nhân lớn nhất đến từ khoản làm ăn thua lỗ của công ty trong năm 2022. Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VNG cho thấy lỗ luỹ kế sau thuế năm 2022 hơn 1.315 tỷ đồng và là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của VNG. Riêng công ty mẹ lỗ luỹ kế hơn 858 tỷ đồng.

Doanh thu thuần của VNG quý IV chỉ tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 2.037 tỷ, doanh thu cả năm đạt hơn 7.800 tỷ đồng, lợi nhuận gộp cả năm đạt 3.460 tỷ đồng. Tuy nhiên, các chi phí đều âm mạnh khiến cho VNG lỗ đậm. Điều này cho thấy việc kinh doanh của VNG cũng đang chịu ảnh hưởng bởi tình hình chung giống như những doanh nghiệp khác.

Do đó thật khó tin khi giá của VNZ lại có thể tăng ngoạn mục trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm, dòng tiền cá nhân thận trọng, cổ phiếu nhóm công nghệ chịu áp lực điều chỉnh mạnh như FPT, CMC, ICT…

Quan trọng hơn là kể từ khi lên sàn UpCOM với khối lượng hơn 35 triệu cổ phiếu, thanh khoản của VNZ rất thấp. Điển hình như chỉ rơi vào khoảng 100-300 cổ phiếu được sang tay mỗi phiên kể từ tháng 2/2023 và 4 phiên gần đây mới lên đến số lượng 5 – 10 nghìn cổ phiếu được sang tay. Thậm chí vào cuối tháng 1/2023 không có cổ phiếu VNZ nào được giao dịch. Tức số lượng cổ phiếu tự do là rất thấp, chủ yếu cổ phiếu nằm trong tay cổ đông nước ngoài cũng như lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp. Thế nên hiện vẫn chưa rõ bên nào lại sẵn sàng trả mức giá cao để sở hữu cổ phiếu VNZ như vừa qua và liệu họ có động cơ thổi giá hay không hay chỉ đơn thuần là trả giá cao vì lạc quan về tương lai của công ty.

Do đó các nhà đầu tư cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp trước khi giao dịch, như sức khỏe tài chính, các dự án đang triển khai,… để tránh tình trạng mua đắt bán rẻ và thua lỗ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần lưu ý hoạt động giao dịch cổ phiếu VNZ trên thị trường, vì chưa từng có một doanh nghiệp nào kinh doanh thua lỗ mà cổ phiếu lại tăng nóng như vừa qua, để qua đó có thể sớm can thiệp khi cần thiết, để bảo vệ lợi ích các nhà đầu tư.

Theo: https://canhco.net/

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son