Tổng số lượt xem trang

Thời gian cấp giấy xác nhận thông tin cư trú là bao lâu?

 Thời gian cấp giấy xác nhận thông tin cư trú là bao lâu là thông tin nhiều người tìm hiểu, nhất là đối với những ai muốn xin loại giấy này thay thế số hổ khẩu thực hiện các thủ tục hành chính.

Câu hỏi: Tôi đang muốn xin giấy xác nhận thông tin cư trú để thay sổ hộ khẩu nhưng chưa biết thời gian cấp có lâu không và giấy này có giá trị trong bao lâu?

Thời gian cấp giấy xác nhận thông tin cư trú là bao lâu?

muốn biết thời gian cấp giấy xác nhận thông tin cư trú là bao lâu cần biết được thủ tục cấp giấy xác nhận thông tin cư trú.

Theo đó, căn cứ các thủ tục hành chính mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký cư trú và lĩnh vực xuất nhập cảnh ban hành kèm theo Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 năm 2021 quy định như sau:

Bước 1 – Chuẩn bị hồ sơ

- Thành phần hồ sơ:

Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01, Thông tư số 56/2021/TT-BCA).

- Số lượng hồ sơ: 01 bộBước 2 – Nộp hồ sơ

Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.

Khi tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

+ Nếu hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ: Tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người đăng ký;

+ Nếu hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ: Hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ

+ Nếu hồ sơ không đủ điều kiện: Từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

Ngoài ra, người đăng ký cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 - thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần vào giờ hành chính (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

Bước 3 – Giải quyết

Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cấp xác nhận thông tin về cư trú cho công dân trong thời hạn:- 01 ngày làm việc với trường hợp thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

- 03 ngày làm việc với trường hợp cần xác minh.

Nếu từ chối giải quyết xác nhận thông tin về cư trú, phải trả lời bằng văn bản đồng thời nêu rõ lý do.

Như vậy, có thể thấy đối với trường hợp thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời gian cấp giấy xác nhận thông tin cư trú là 01 ngày làm việc; với trường hợp cần xác minh thời hạn cấp giấy xác nhận thông tin cư trú là 03 ngày làm việc.

Thời hạn của giấy xác nhận thông tin về cư trú

Về thời hạn của giấy xác nhận thông tin cư trú, khoản 2 Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định:Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú

Cụ thể, đối với trường hợp người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thì xác nhận cư trú của họ có giá trị trong vòng 06 tháng.

Đối với trường hợp xác nhận thông tin thường trú hay tạm trú thì giấy này chỉ có thời hạn trong vòng 30 ngày.

Nếu thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Tóm lại, giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị trong 6 tháng đối với trường hợp công dân không có nơi thường trú. Còn 30 ngày đối với các trường hợp xác nhận về thông tin cư trú hiện tại.

Mới đây tại Chỉ thị số 05/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú, trừ trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú theo các phương thức quy định tại Nghị định 104.

Trịnh Nhung

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son