Tổng số lượt xem trang

Sắp cấp hộ chiếu gắn chip điện tử: Đây là những thông tin cần biết!

 Sắp tới, sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử là thông tin được nhiều người dân quan tâm. Và những vấn đề xoay quanh loại hộ chiếu mới này cũng được đề cập đến. Bài viết dưới đây của HieuLuat là những thông tin liên quan đến hộ chiếu gắn chip mà bất kì ai cũng cần nắm được.

Thời gian bắt đầu cấp hộ chiếu gắn chip là từ 01/3/2023

Thông tin từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an hôm 15/02/2023 cho biết, từ ngày 01/3/2023, Bộ Công an và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo đó, hộ chiếu gắn chip điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Triển khai cấp hộ chiếu gắn chip được xem là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

4 lợi ích của hộ chiếu gắn chip điện tử

Theo Bộ Công an thì, hộ chiếu gắn chíp điện tử có 04 lợi ích cơ bản như sau:

Thứ nhất, hộ chiếu gắn chíp điện tử có thể lưu được nhiều thông tin của hành khách cả thông tin được viết trên giấy như họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch…lẫn thông tin trắc học của công dân như vân tay, mống mắt, nhóm máu…giúp việc nhận dạng một người nhanh chóng, chính xác, giúp việc làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơnHộ chiếu gắn chip điện tử được xem là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước, nhất là đối với các nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại một số cửa khẩu quốc tế.

Thứ hai, người sở hữu hộ chiếu gắn chíp điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh.

Bởi hiện nay, trên thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử, vì lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia.

Thứ ba, hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao hơn so với hộ chiếu giấy thông thường, vì được lưu trữ trong con chíp, rất khó sao chép thông tin, bảo vệ người mang hộ chiếu trước nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân; tránh tình trạng hộ chiếu bị tội phạm làm giả để hoạt động phi pháp, như: buôn lậu, di cư bất hợp pháp, khủng bố…. Đặc biệt, với hộ chiếu gắn chip hoàn toàn không có việc định vị theo dõi.Và thứ tư, việc sử dụng hộ chiếu điện tử vừa điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất nhập cảnh vừa phù hợp với Chính phủ điện tử; nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam.

Hộ chiếu gắn chip điện tử khác hộ chiếu thông thường thế nào?

hộ chiếu gắn chip điện tử về cơ bản có hình thức giống với hộ chiếu hiện hành

Hộ chiếu gắn chip điện tử về cơ bản có hình thức giống với hộ chiếu hiện hành.

So hộ chiếu không gắn chíp điện tử thì hộ chiếu gắn chíp điện tử về hình thức cơ bản là giống nhau.- Có bìa màu xanh tím than

- Các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam.

- Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Tuy nhiên ở trang bìa đầu tiên của cuốn hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử.

Chíp này được đặt tại trang bìa sau của cuốn hộ chiếu để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Có bắt buộc đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử?

Thông tin từ Bộ Công an thì hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử sẽ được sử dụng song hành.Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử. Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu đã có sẵn lựa chọn hình thức hộ chiếu để công dân tự điền.

Ngoài ra, những công dân đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu mà không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Đức Kiên

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son