Tổng số lượt xem trang

TPHCM: Xét xử phiên tòa giả định về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ

 

Ngày 27/2, TAND TP Thủ Đức phối hợp Trường THPT Thủ Thiêm tổ chức phiên tòa giả định vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nội dung vụ án được giả định, ngày 10/5/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM có công văn gửi Công an TP Thủ Đức về việc phát hiện đối tượng liên quan đến hành vi tán phát nhiều bài viết, hình ảnh bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên các hội nhóm Facebook, thu hút hàng ngàn lượt tương tác, bình luận với những câu chữ thô tục.

TPHCM: Xét xử phiên tòa giả định về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ - 1

TAND TP Thủ Đức phối hợp Trường THPT Thủ Thiêm tổ chức phiên tòa giả định (Ảnh: X.D.).

Cơ quan chức năng xác định Trương Đình Thành là người đã có hành vi trên. Làm việc với cơ quan điều tra, Thành khai nhận đã sử dụng số điện thoại cá nhân để đăng ký, tạo lập Facebook "Đình Thành" với mục đích giao lưu kết nối bạn bè.

Đến năm 2021, Thành bắt đầu tiếp cận và theo dõi các trang mạng phản động, chống phá Đảng của các thế lực thù địch. Đồng thời nghiên cứu các lời bình luận, bài viết, hình ảnh kèm những nội dung, luận điệu xuyên tạc về lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Do thường xuyên theo dõi, tiếp cận, nghiên cứu những bài viết trên nên tư tưởng của bị cáo bắt đầu bị tiêm nhiễm và bị cáo cho rằng những luận điệu, bài viết này là đúng. Bị cáo đã tải các bài viết, hình ảnh có nội dung xấu, bôi nhọ, xúc phạm lãnh đạo các cấp về điện thoại.

Tiếp đó, Thành dùng Facebook cá nhân phát tán những hình ảnh, bài viết kèm theo những lời chú thích mang tính chất công kích, kích động, bôi nhọ lãnh đạo nhiều cấp cũng như các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước lên các hội nhóm.

TPHCM: Xét xử phiên tòa giả định về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ - 2

Học sinh Trường THPT Thủ Thiêm theo dõi phiên tòa giả định (Ảnh: X.D.).

Kết thúc phiên tòa giả định, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thành 2 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng (Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm) cho biết công tác giáo dục học sinh về đạo đức, nâng cao hiểu biết pháp luật thường xuyên được nhà trường tổ chức thực hiện.

"Phiên tòa giả định giúp các em học sinh nhận thức đúng về pháp luật, định hướng đúng trong những hành vi ứng xử trên mạng xã hội. Phiên tòa giả định hôm nay rất thành công bởi ngoài việc cho các em được tiếp cận không gian tòa án, nâng cao hiểu biết pháp luật, còn giúp định hướng nghề nghiệp cho các em về sau", ông Tùng chia sẻ.

Theo: https://dantri.com.vn/

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son