Tổng số lượt xem trang

Ông Đỗ Hữu Ca là ai?

 Thông tin ông Đỗ Hữu Ca, vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh tạm giữ để điều tra vụ án trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn khiến dư luận dậy sóng. Vậy ông Đỗ Hữu Ca là ai?

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca (65 tuổi, quê tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học An ninh, Đại học Ngoại thương, Đại học Báo chí, Đại học Luật.

Ông Ca vào ngành công an từ năm 1975, khi vào học Trường Công an Hải Phòng, sau đó học tại Trường đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh nhân dân).

Cá nhân ông Ca có nhiều năm công tác tại Công an TP Hải Phòng, trải qua các chức vụ phó rồi trưởng phòng tham mưu Công an TP Hải Phòng. Từ tháng 5-2003 đến tháng 6-2010, ông là phó giám đốc Công an TP, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng.


                                                                     Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Năm 2012, ông Ca trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ án ông Đoàn Văn Vươn làm 6 công an bị thương khi phản ứng việc bị 100 người cưỡng chế thu hồi đất nuôi thuỷ sản.

Tháng 2/2013, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Vươn đều trái luật. Nhiều cán bộ sau đó bị xử lý do chỉ đạo phá nhà ông Vươn.

Ngày 29/9/2015 Đỗ Hữu Ca được Bộ Tài nguyên và Môi trường tôn vinh là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015.

Ngày 2/1/2019, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nhận quyết định nghỉ hưu từ Bộ Công an Việt Nam. Thay thế ông làm Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng là đại tá Lê Ngọc Châu, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an).

Ngày 18 tháng 2 năm 2023, Đỗ Hữu Ca bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp vì liên quan đến một vụ án hình sự về Trốn thuế, Mua bán trái phép hoá đơn. Việc bắt khẩn cấp có sự phối hợp giữa Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Hải Phòng. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra.

Vậy mới thấy dù đã về hưu nhưng nếu như sai phạm vẫn bị xử lý. Không còn khái niệm hạ cánh an toàn và cũng không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng dù cho là ai. Đây cũng là cảnh tỉnh cho những người đang có tư duy dù đã về hưu nhưng vẫn sử dụng mối quan hệ của mình để móc nối, trục lợi cho cá nhân.

Văn Đức

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son