Tổng số lượt xem trang

 

Tình trạng hàng loạt trung tâm đăng kiểm quá tải hoặc đóng cửa, cũng như công tác kiểm định được siết chặt đã khiến không ít chủ xe trì hoãn, dẫn tới nguy cơ bị phạt nặng vì quá hạn đăng kiểm.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô, bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo và các loại xe tương tự ô tô khác, khi tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời, chủ phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo, duy trì tính an toàn của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định giữa hai kỳ kiểm định.

Để ô tô quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt? - 1

Tình trạng quá tải và siết chặt kiểm tra tại các trung tâm đăng kiểm khiến nhiều chủ xe trì hoãn đưa ô tô đi kiểm định (Ảnh: Nhật Minh).

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp điều khiển ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày cũng có thể bị phạt hành chính 3-4 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài ra, đối với chủ doanh nghiệp vận tải có xe ô tô quá hạn đăng kiểm, mức phạt là 12-16 triệu đồng cho hành vi giao xe ô tô không đủ điều khiển cho người lao động điều khiển.

Người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên có thể bị xử phạt 4-6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài ra, hành vi điều khiển quá hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên có thể bị tạm giữ xe không quá 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 82 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Với ô tô đã quá hạn đăng kiểm, cần phải gọi xe cứu hộ đến kéo xe đi đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục theo quy định, cũng như đảm bảo ATGT trên đường và người tham gia giao thông.

Đối với hành vi làm giả giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mức phạt là 4-6 triệu đồng theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP tương tự như với hành vi sử dụng biển đăng ký giả hoặc làm sai lệch biển kiểm soát.

Sau một thời gian tình trạng đăng kiểm tại các thành phố lớn gặp khó khăn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cho ra mắt ứng dụng TTDK - Đặt lịch kiểm định xe trực tuyến.

Người dân có thể tải ứng dụng TTDK trên cả hai nền tảng IOS và Android, đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại là có thể đặt lịch đăng kiểm xe. Sau khi đăng ký và đăng nhập website hoặc vào ứng dụng, chủ phương tiện có thể theo dõi tình trạng xếp hàng, tình trạng hoạt động tại các trung tâm và có thể đăng ký đặt lịch đăng kiểm từ xa mà không cần đưa xe đến địa điểm kiểm định.

Hiện hệ thống website và phần mềm Trung tâm đăng kiểm (ttdk.com.vn) đã được triển khai tại 136 Trung tâm đăng kiểm trên 53 tỉnh, thành phố, đạt hơn 50% tổng số lượng trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên toàn quốc. 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son