Tổng số lượt xem trang

 Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia ở Israel cho thấy, mũi tiêm tăng cường của vaccine Covid-19 Pfizer dường như giúp bảo vệ tốt hơn 100 lần trước chủng nhiều đột biến chưa từng có, Omicron.

Nghiên cứu: Mũi tăng cường của Pfizer bảo vệ tốt hơn 100 lần trước Omicron - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Nghiên cứu chỉ ra mũi tăng cường vaccine Pfizer mang lại hiệu quả bảo vệ đáng kể trước Omicron (Ảnh minh họa: Reuters).

Newsweek đưa tin, nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Y tế Sheba và Phòng thí nghiệm Virus học Trung ương của Bộ Y tế Israel công bố hôm 11/12 chỉ ra rằng, mũi tăng cường của vaccine Covid-19 Pfizer có thể mang lại khả năng bảo vệ hiệu quả cho người được tiêm trước biến chủng siêu đột biến Omicron.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Israel theo dõi 20 bệnh nhân đã được tiêm mũi tăng cường Pfizer một tháng trước đó và so sánh họ với 20 bệnh nhân khác tiêm mũi thứ 2 cách đây 5-6 tháng.

"Những người tiêm mũi 2 vào 5-6 tháng trước thiếu đi khả năng trung hòa virus với chủng Omicron, dù vẫn có khả năng chống lại được chủng Delta. Tin tốt là, khả năng chống lại Omicron tăng gấp 100 lần với người tiêm mũi tăng cường. Mũi tăng cường tạo nên khả năng bảo vệ đáng kể", Gili Regev-Yochay, giám đốc bộ phận về Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Sheba, cho biết.

Các chuyên gia cho biết, nghiên cứu của họ được thực hiện với mẫu virus Omicron thật, trong khi một số nghiên cứu khác sử dụng virus pseudo được tạo ra để mô phỏng các đột biến của Omicron.

Tuần trước, nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi ở Nam Phi - một trong những tâm dịch Omicron hiện tại, cho thấy 2 mũi vaccine Pfizer dường như có hiệu quả bảo vệ khoảng 22% trước Omicron.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, chỉ số trên làm tổn hại tới khả năng bảo vệ người được tiêm khỏi nguy cơ lây nhiễm, nhưng nó vẫn đạt ở mức "gần như đủ để bảo vệ khỏi nguy cơ bị triệu chứng nặng".

Nhìn chung, các nghiên cứu ban đầu về Omicron cho thấy, dù nó có thể dễ lây lan và kháng vaccine hơn Delta, nhưng nó dường như chỉ gây ra triệu chứng nhẹ và trung bình. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn kêu gọi các bên cần nâng cao cảnh giác với Omicron khi họ vẫn đang tích cực thu thập dữ liệu về chủng này để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về biến thể.Đức Hoàng

Theo Newsweek

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son