Tổng số lượt xem trang

Việt Nam phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

 Theo đó, đây là một trường hợp nhập cảnh từ Anh về Việt Nam vào ngày 19/12, có test nhanh dương tính tại sân bay Nội Bài và được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Hành khách lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Giang Huy

Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Trường hợp này sau khi có kết quả test nhanh dương tính đã được chuyển đến cách ly tại phòng riêng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Kết quả giải trình tự gene nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Ngày 21/12, Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân. Kết quả xác định bệnh nhân mang biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Như vậy, đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ghi nhận tại nước ta từ người nhập cảnh, đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh.

Từ tháng 10/2020 đến nay, thế giới đã liên tục ghi nhận những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Những biến thể này được Tổ chức Y tế thể giới (WHO) xếp thành các nhóm khác nhau như: biến thể được quan tâm, biến thể đáng lo ngại.

Ngày 24/11, WHO ghi nhận biến thể Omicron tại Nam Phi. Đây là biến thể mới được xếp vào nhóm biến thể đáng lo ngại. Bước đầu đánh giá biến thể có khả năng lây lan nhanh, né tránh hệ thống miễn dịch, khó khăn trong việc chẩn đoán, xác định ảnh hưởng tới công tác giám sát và phòng chống dịch.

Biến thể Omicron đã lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, hiện số ca nhiễm biến thể Omicron đang có nguy cơ khiến các bệnh viện và nhân viên y tế rơi vào tình trạng quá tải. Biến thể này đã được ghi nhận trong hơn 90% số ca nhiễm mới ở nhiều khu vực tại Mỹ.

Trong bối cảnh biến thể Omicron rất dễ lây lan, một số chuyên gia cho rằng đã đến lúc cần xem xét lại các lựa chọn khẩu trang của bạn – đặc biệt nếu bạn vẫn đang sử dụng khẩu trang vải.

Sự xuất hiện của biến thể siêu lây nhiễm Omicron khiến nhiều nước Đông Nam Á cấm nhập cảnh du khách nước ngoài, lùi kế hoạch mở cửa và tăng cường khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch. Hiện đã có ít nhất 5 quốc gia ASEAN ghi nhận các ca nhiễm Omicron.

Khai Tâm

Theo Canhco.net

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son