Tổng số lượt xem trang

Thủ tướng: Kiểm tra những trường hợp đấu giá đất có dấu hiệu bất thường

 Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu kiểm tra những trường hợp đấu giá đất có dấu hiệu bất thường và rà soát việc ngân hàng cấp tín dụng cho nhà đầu tư bất động sản.

Cổng thông tin Chính phủ cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện 1767/CĐ-TTg liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua.

Vừa qua, nhiều địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, có thể tạo ra hiệu ứng đối với phát triển kinh tế – xã hội và thị trường nhà ở, bất động sản.

Để công tác quản lý đất đai, bất động sản, nhà ở trong thời gian tới hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo như sau:

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường, các địa phương, đánh giá cụ thể tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, đặc biệt là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường. Nếu có tác động tiêu cực, các cơ quan này cần đề xuất các giải pháp để hạn chế.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra những trường hợp đấu giá có dấu hiệu bất thường

Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng với các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và các địa phương phải cùng kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá đất với những trường hợp có biểu hiện bất thường và xử lý. Các địa phương cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Các cơ quan này cũng cần tìm ra các bất cập trong quy định pháp luật để đề xuất sửa đổi. Thủ tướng tiếp tục lưu ý các cơ quan chức năng không được để xảy ra trục lợi, đồng thời xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, cơ quan này cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về cho vay vốn tín dụng.

Bộ Công an được giao chỉ đạo công an các địa phương tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Công điện được đưa ra sau khi có hiện tượng một số trường hợp đấu giá đất có kết quả cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, thậm chí có trường hợp cao bất thường. Mức giá cao hậu đấu giá có thể tạo hiệu ứng với phát triển kinh tế – xã hội và thị trường nhà ở, bất động sản.

Mới đây phiên đấu giá đất 4 lô đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) cao kỷ lục.

Trước đó, hôm 10/12, phiên đấu giá đất 4 lô đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) đã khiến thị trường phải “dậy sóng” khi thu về số tiền 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần giá khởi điểm. Trong đó, lô đất 3-12, diện tích 10.060 m2 đã được đấu giá thành công với số tiền 24.500 tỷ đồng, tương đương hơn 2,4 tỷ đồng một m2, gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm.

Tại Hà Nội, hồi cuối tháng 10, phiên đấu giá 25 lô đất tại khu X4, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cũng gây chú ý. Mức giá cao nhất của phiên là 360 tiệu đồng một m2, gấp đôi giá khởi điểm, cho lô đất diện tích 44,5m2 mặt phố Dương Khuê. Các lô đất còn lại cũng có giá trúng thầu cao gấp 2-2,5 lần dù giá khởi điểm đã gần 200 triệu đồng một m2.

Tùng Lâm 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son