Tổng số lượt xem trang

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm nếu để thiếu vaccine

 Trước tình hình số ca mắc trong cộng đồng vẫn tăng trong những ngày qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo nếu thiếu vaccine thì Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm; nếu không hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine cho người dân thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm. 

Chiều 16/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để bàn các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, tiếp tục phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội sau khi số ca mắc trong cộng đồng vẫn tăng trong những ngày qua.

Dự họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan. Dự họp tại các điểm cầu ở các địa phương có Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thủ tướng Pham Minh Chính chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, phân tích, cơ bản nhất trí với nhận định về tình hình và nguyên nhân khiến số ca mắc cộng đồng tiếp tục tăng, trong đó nhấn mạnh nguy cơ dịch lây lan mạnh nếu biến chủng virus Omicron xâm nhập và vào dịp nghỉ lễ sắp tới.

Lãnh đạo các địa phương cũng phản ánh về tình trạng một số người dân chưa tự giác tiêm chủng, trong khi một số người đã tiêm vaccine lại chủ quan cho rằng có vaccine thì không bị lây nhiễm nên không thực hiện Thông điệp 5K; công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại một số địa phương lỏng hơn so với trước; còn lúng túng khi có nhiều ca mắc trong cộng đồng nên chậm xử lý dứt điểm; năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa đáp ứng yêu cầu…

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố đề xuất tiếp tục bổ sung vaccine, thuốc điều trị cho các địa phương; xem xét, sẵn sàng lực lượng hỗ trợ cho những địa phương có nhiều ca mắc trong cộng đồng và phải chuyển lên tuyến trên; đề nghị hướng dẫn thêm, điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định 4800 của Bộ Y tế…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội theo Nghị quyết 128/NQ-CP cần tiếp tục được thực hiện; việc phòng, chống dịch phải theo 3 trụ cột chính (cách ly, xét nghiệm, điều trị) và công thức “5K+vaccine, thuốc điều trị+công nghệ+ý thức người dân+các biện pháp khác.”

Ảnh 4
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình và diễn biến dịch COVID-19.

Tuy nhiên, việc áp dụng cần linh hoạt, sáng tạo theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, mục tiêu cần nhất hiện nay là phải hạn chế tối đa số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, ca chuyển nặng và tử vong. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các biện pháp phòng, chống dịch cần được thực hiện như hướng dẫn; chống dịch bệnh xâm nhập, lây lan, nhất là tại địa bàn tập trung đông khu công nghiệp, các đô thị lớn; rà soát, xem xét lại cách chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định.

Để giảm các ca mắc COVID-19 chuyển nặng thì phải tăng cường năng lực của y tế cơ sở để người bệnh được tiếp cận từ sớm, từ xa; kết hợp với công tác xét nghiệm tầm soát; không để xảy ra tình trạng người dân phải gọi điện nhiều lần mới tiếp cận được y tế; đảm bảo đủ dinh dưỡng, thuốc điều trị, động viên tinh thần, kết hợp đông-tây y để chữa trị cho người bệnh.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong phòng chống dịch nói chung, vấn đề vaccine là cốt lõi. Do đó, phải thần tốc tiêm vaccine cho người dân, phấn đấu đến 31/12/2021 hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên; đến hết tháng 1/2022 tiêm đủ 2 mũi cho người từ 12 đến 18 tuổi.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm cung ứng đủ vaccine và vật tư, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương tổ chức tiêm; các địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tổ chức các tổ lưu động tiêm vaccine cho người dân; tuyên truyền, hướng dẫn và có quy định, chế tài đối với những người cố tình không tiêm vaccine.

Thủ tướng nhấn mạnh: Nếu thiếu vaccine thì Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm; nếu không hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine cho người dân thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm. Riêng việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên thì tiếp tục phải xin ý kiến của cấp có thẩm quyền xem xét.

Thủ tướng Pham Minh Chính kết luận cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh cải thủ tục hành chính để thúc đẩy sản xuất, cung ứng thuốc điều trị COVID-19, tổng hợp dự báo nhu cầu và khả năng đáp ứng thuốc điều trị COVID-19 để tránh bị động; tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất vaccine trong nước; tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở; nghiên cứu, có đề xuất cơ chế, chế độ chính sách cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng; điều động, bổ sung nhân lực cho các địa bàn đang có dịch; tiếp tục huy động cán bộ y tế đã về hưu, y tế ngoài công lập vào phòng, chống dịch.

Các địa phương có nhiều ca nhiễm và ca chuyển nặng phải thành lập các trạm xá lưu động để thu dung, điều trị kịp thời. Những địa phương có dịch diễn biến phức tạp, quá năng lực đáp ứng thì phải khẩn trương báo cáo Trung ương để được chi viện, hỗ trợ kịp thời.

Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu tổ chức thí điểm mở cửa trở lại các đường bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của kiều bào tại các nước, chuyên gia, doanh nhân, lao động, khách du lịch… đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Các địa phương phải làm việc với các doanh nghiệp để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đảm bảo an sinh, xã hội; tuyên truyền để nhân dân hiểu và tích cực tham gia phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho mình, cho gia đình mình, cộng đồng, vì lợi ích quốc gia dân tộc.

“Có chống dịch hiệu quả thì mới có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội; và có phát triển kinh tế, xã hội mới có nguồn lực để phòng, chống dịch. Đây là hai vấn đề có quan hệ hữu cơ, mật thiết với nhau. Trong quá trình thực hiện, các địa phương cần hỗ trợ gì, khó khăn, vướng mắc gì thì mạnh dạn báo cáo lên Chính phủ để xem xét, giải quyết kịp thời,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Tùng Lâm 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son