Tổng số lượt xem trang

Máy bay Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến dài nhất lịch sử

 Những máy bay quân sự cuối cùng của Mỹ chở theo binh sĩ và nhân viên ngoại giao rời Afghanistan trước hạn chót 31/8, khép lại cuộc chiến kéo dài suốt 20 năm qua.

Máy bay Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến dài nhất lịch sử - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Một chuyến bay sơ tán ở sân bay Kabul hôm 21/8 (Ảnh: Getty).

Chiến dịch không vận lớn nhất lịch sử hoàn tất

Tướng Kenneth Frank McKenzie, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, ngày 30/8 thông báo, chiến dịch di tản của Mỹ tại Afghanistan chính thức hoàn tất.

"Tôi xin thông báo, chiến dịch di tản của chúng tôi khỏi Afghanistan đã hoàn tất. Máy bay vận tải C-17 cuối cùng rời sân bay Hamid Karzai lúc 3h29 chiều 30/8 (giờ Mỹ)", ông McKenzie nói. Ông nhấn mạnh: "Tất cả quân nhân Mỹ đều đã di tản khỏi Afghanistan, tôi có thể khẳng định chắc chắn 100%", ông McKenzie nói. Như vậy, chiến dịch di tản của Mỹ kết thúc lúc 11h59 đêm theo giờ địa phương, nghĩa là chỉ một phút trước khi bước sang ngày chót 31/8.

Tướng McKenzie nói: "Việc rút quân tối nay vừa cho thấy sự kết thúc của chiến dịch di tản lực lượng quân sự, nhưng cũng vừa là kết thúc sứ mệnh kéo dài gần 20 năm qua ở Afghanistan, sứ mệnh bắt đầu ngay sau vụ khủng bố 11/9/2001. Đây là sứ mệnh kết liễu trùm khủng bố Osama bin Laden cùng với nhiều thuộc cấp của hắn trong al-Qaeda. Đó là sứ mệnh vô cùng tốn kém. 2.461 binh sĩ Mỹ và dân thường đã thiệt mạng, hơn 20.000 người bị thương. Đau buồn nữa là, 13 quân nhân của chúng ta đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết của ISIS-K hồi tuần trước".

Máy bay Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến dài nhất lịch sử - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Họp báo ở Lầu Năm Góc thông báo hoàn tất chiến dịch di tản khỏi Afghanistan ngày 30/8 (Ảnh: Getty).

Ông McKenzie cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành chiến dịch không vận lớn nhất trong lịch sử để sơ tán khỏi Afghanistan. Trong chiến dịch kéo dài 18 ngày bắt đầu từ ngày 14/8 này, Mỹ đã sơ tán khoảng 79.000 dân thường từ sân bay Hamid Karzai, trong đó có 6.000 công dân Mỹ, hơn 73.000 công dân Afghanistan và công dân nước thứ ba.

"Tính tổng cộng, các máy bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán hơn 123.000 dân thường với sự hỗ trợ của quân nhân Mỹ, những người vận hành và đảm bảo an ninh tại sân bay", ông Mckenzie nói.

Ông McKenzie cho biết thêm, mặc dù chiến dịch di tản lực lượng quân sự đã hoàn tất, nhưng Mỹ sẽ tiếp tục sứ mệnh di tản các nhân viên ngoại giao, công dân Mỹ và công dân Afghanistan có nguyện vọng sơ tán.

Theo ông McKenzie, 5 chuyến bay sơ tán cuối cùng không có dân thường của Mỹ mà chỉ có binh sĩ và nhân viên ngoại giao. Lý giải điều này, ông nói: "Chúng tôi nỗ lực đến phút cuối cùng nhưng không có công dân Mỹ nào đến sân bay khi đó". Ông khẳng định, thời điểm những máy bay cuối cùng của Mỹ cất cánh, không còn người di tản nào bị bỏ lại ở sân bay.

Ông tin rằng, vẫn còn những người Mỹ và Afghanistan có nguyện vọng sơ tán nhưng chưa tiếp cận được sân bay. "Tôi nghĩ nếu chúng tôi có thể kéo dài chiến dịch này thêm 10 ngày, chúng tôi sẽ không bỏ sót lại bất cứ ai mà chúng tôi muốn sơ tán... Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, chúng tôi đã rút đi không có nghĩa là cơ hội di tản với người Mỹ và cả người dân Afghanistan đã hết", ông McKenzie nói.

Chấm dứt 20 năm hiện diện quân sự

Máy bay Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến dài nhất lịch sử - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Mỹ chấm dứt hiện diện quân sự ở Afghanistan sau gần 20 năm (Ảnh: AFP).

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã gửi lời cảm ơn đến lực lượng quân sự Mỹ Afghanistan đã thực hiện và hoàn tất sứ mệnh nguy hiểm ở Afghanistan đúng kế hoạch đề ra.

"17 ngày qua, các binh sĩ của chúng ta đã thực hiện một chiến dịch không vận lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, sơ tán hơn 120.000 công dân của Mỹ, của các đồng minh và người dân Afghanistan. Họ hoàn thành sứ mệnh đó với sự quả cảm, chuyên nghiệp và lòng quyết tâm cao", ông Biden cho biết trong thông cáo phát đi cuối ngày 30/8.

Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh: "Giờ đây, sự hiện diện quân sự kéo dài suốt 20 năm của chúng ta ở Afghanistan đã chấm dứt". Ông cho biết, ông sẽ có bài phát biểu trước toàn dân vào ngày 31/8 để nói về quyết định không kéo dài hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan sau ngày 31/8.

Ông nói, các tham mưu trưởng, các tư lệnh quân đội đều có chung quan điểm rằng, điều này là cách tốt nhất để bảo vệ tính mạng của binh sĩ Mỹ, đảm bảo có thể sơ tán những công dân có nguyện vọng rời Afghanistan trong những tuần tới, tháng tới. "Taliban đã cam kết duy trì chiến dịch di tản an toàn và thế giới sẽ buộc họ phải giữ cam kết đó bằng cả nỗ lực ngoại giao đang diễn ra ở Afghanistan và phối hợp với các đối tác trong khu vực để mở lại sân bay cho phép tiếp tục sơ tán những người muốn rời Afghanistan cũng như hỗ trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan", ông Biden cho biết.

Mỹ đưa quân vào Afghanistan không lâu sau sự kiện khủng bố al-Qaeda tấn công khủng bố đẫm máu ở tòa tháp đôi New York (Mỹ) ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, quyết định này khiến Mỹ "sa lầy" trong cuộc chiến ở Afghanistan suốt gần hai thập niên, một cuộc chiến khiến gần 2.000 binh sĩ thiệt mạng, tiêu tốn khoảng hơn 2.000 tỷ USD.

Hiện tại, không còn binh sĩ nào của Mỹ ở Afghanistan. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên trong gần 20 năm, không có binh sĩ nào của Mỹ hay các đồng minh hiện diện trên lãnh thổ Afghanistan. Taliban đã đề nghị Mỹ duy trì hiện diện ngoại giao tại Kabul, giới chức Mỹ được cho là đang thảo luận về đề nghị này. Hôm 25/8, khi được hỏi về tương lai của đại sứ quán Mỹ tại Kabul, và liệu các nhà ngoại giao Mỹ sẽ còn ở lại Afghanistan sau khi quân đội rời khỏi hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời: "Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn".

Minh Phương
Theo Reuters, Guardian


Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son