Tổng số lượt xem trang

Nghĩ về phát biểu của Tổng Bí thư và "cam kết" của Người đứng đầu Chính phủ

 Chính công cuộc phòng chống tham nhũng hiệu quả là động lực niềm tin cho các nhà đầu tư, là xóa bỏ những rào cản phát triển và là sự minh bạch, lấp dần đi những vùng tối, xám.

Nghĩ về phát biểu của Tổng Bí thư và cam kết của Người đứng đầu Chính phủ - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Hôm qua (11.8), Chính phủ nhiệm kỳ XV đã có phiên họp đầu tiên. Đây là phiên họp đặc biệt, mở đầu cho một nhiệm kỳ mới với sự tham dự có lẽ là hiếm hoi của cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội cùng nhiều vị lãnh đạo cao cấp khác.

Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu ấn tượng vừa mang tính gợi mở, vừa mang tính định hướng và đồng thời thể hiện quyết tâm của người đứng đầu tổ chức Đảng.

Thật ra, những điều Tổng Bí thư phát biểu không mới với ông bởi có lẽ từ những ngày đầu tiên bước chân vào con đường chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kiên định với hành trình đã chọn. Đó là mang lại sự phồn vinh cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân.

Với ông, tất cả những rào cản trên con đường phát triển của dân tộc đều bị loại bỏ hoặc "dẹp sang một bên". Đây cũng là cụm từ ông đã hơn một lần nhắc đến.

Cách đây hơn 3 năm (10.4.2018), tại cuộc họp của Ban Bí thư về Báo cáo tổng hợp kết quả 5 đoàn của Ban Bí thư kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư nói:

"Kết quả năm 2017 chứng tỏ điều đó, (công cuộc phòng chống tham nhũng - NV) không làm cho phong trào đi xuống mà còn đi lên. Kinh tế-xã hội quý 1 lần đầu sau 10 năm đạt 7,38%. Có ý kiến cho rằng "phải làm cẩn thận không nhụt chí không ai muốn làm", rõ ràng tư tưởng đó sai. Tôi đã nói, nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm…".

3 năm sau, tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ XV, Tổng Bí thư tiếp tục khẳng định: "Đồng thời chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, vin cớ rằng việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ cản trở sự phát triển, làm nhụt chí dẫn đến làm "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ "an toàn" trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tôi đã nhiều lần nói rồi; nay xin nhắc lại: Những ai có tư tưởng này thì hãy dẹp sang một bên cho người khác làm!".

Nhìn lại những năm qua, Việt Nam chúng ta đã có những thành tựu đáng ghi nhận, đặc biệt là phát triển kinh tế. Đây là đường lối đúng của Đảng, sự vận hành hợp lý của Chính phủ và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp đồng thời là nỗ lực của toàn dân.

Song, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến sự nghiệp "đốt lò". Chính công cuộc phòng chống tham nhũng hiệu quả là động lực niềm tin cho các nhà đầu tư, là xóa bỏ những rào cản phát triển và là sự minh bạch, lấp dần đi những vùng tối, xám.

Ngay lúc này đây, khi đại dịch covid vẫn đang bùng phát thì "lò" chống tham nhũng vẫn không ngừng cháy. Việc xử lý những vụ việc tiêu cực trong lĩnh vực này không chỉ tránh thất thoát tài sản mà còn mang lại niềm tin cho nhân dân, đặc biệt là niềm tin của những người đang trên tuyến đầu chống dịch.

Trở lại với phiên họp của Chính phủ, ngay những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ XV, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phải đối mặt với một "chướng ngại" vô cùng khó khăn, đó là sự bùng phát trở lại của đại dịch covid.

Có thể nói từ nhiều tháng nay, lãnh đạo Chính phủ cũng như các "tư lệnh ngành" khó có một đêm ngon giấc để chống lại sự tàn phá của dịch bệnh với sức khỏe của nhân dân, để phát triển kinh tế và các mục tiêu an sinh xã hội…

Song, đã thấp thoáng một tia hi vọng, đó là mấy ngày qua, với các biện pháp giãn cách nghiêm khắc cùng với chiến lược vắc xin, dịch có xu hướng chững lại, hàng chục ngàn F0 cũng đã khỏi bệnh.

Hi vọng rằng "lửa thử vàng, gian nan thử sức", "sau cơn bĩ cực, tới tuần thái lai", Chính phủ nhiệm kỳ này sẽ thực hiện thành công "cam kết" của Thủ tướng Phạm Minh Chính:

"Hôm nay, dưới sự có mặt của Tổng Bí thư và đầy đủ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tại Trụ sở Chính phủ, bên cạnh Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chính phủ khóa XV họp phiên toàn thể đầu tiên, cũng là phiên họp lịch sử, với quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ".

Minh Triết

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son