Tổng số lượt xem trang

Đừng đánh đồng hành vi phá hoại với ‘phản ứng của nhân dân’

 BBC chưa bao giờ nằm trong khối đại đoàn kết chống dịch của dân tộc ta thì biết gì mà dám lên tiếng chê trách? Tổ chức này liên tục đặt điều, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh ở TP.HCM nhằm làm lu mờ thành quả và kích động chống phá chính quyền. Mới đây, BBC có bài viết “Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói về tiêm vaccine và phản ứng của người dân”. Trong bài viết, nhiều đối tượng như vợ chồng Mạc Văn Trang, Sương Quỳnh không chỉ cố ý xuyên tạc chỉ đạo của Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên mà còn tung tin giả, rêu rao sai trái về chất lượng vaccine.

Một vài lời bịa đặt của ‘nhà báo’ Sương Quỳnh

“Nhà báo” Sương Quỳnh nói rằng hàng xóm của bà ta “nghe tin được chích vaccine của Anh nên liền ra ngay điểm tiêm chủng, tới nơi mới biết tiêm vaccine Trung Quốc liền bỏ về”. Sao bà không dẫn chứng cụ thể địa điểm tổ chức tiêm chủng ở đâu, Sao không nêu danh tính người “hàng xóm”? Khi báo chí đưa tin về điểm tiêm chủng Hóc Môn đều có nhân chứng, bằng chứng cụ thể như vậy mà chưa đủ làm bà ta tin. Vậy những thông tin vô căn cứ của bà ta thì muốn thuyết phục ai? Đối tượng này rõ ràng là muốn đặt điều nói xấu, xuyên tạc chỉ đạo của Bí thư Nên.

Chân dung Sương Quỳnh.

Bí thư Nên có trả lời phỏng vấn với báo chí như sau: “Mình cũng nên rút kinh nghiệm là nên thông tin trước loại vaccine, nếu bà con nào đồng ý thì cứ đến tiêm. Thời gian qua mình tiêm rất nhiều loại nhưng đó là từ nguồn hỗ trợ, phân bổ bao nhiêu mình tiêm bấy nhiêu chứ mình đâu có chọn.”

Bà Sương Quỳnh cho rằng: “bởi vì dân phản ứng tiêu cực với vaccine Trung Quốc nên Chính quyền mới phải công khai thông tin vaccine”. Hẳn là Sương Quỳnh cũng chẳng biết rằng việc thông báo cho người được tiêm chủng biết cụ thể về tên, nguồn gốc và ngày sản xuất của vaccine là việc làm đúng đắn, tuân thủ theo Thông tư 3588 của Bộ Y tế về Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine COVID-19. Chỉ đạo của Bí thư là một quy trình chuẩn mực chứ không hề liên quan đến việc phân biệt nguồn gốc vaccine.Thêm vào đó, người dân không hề “chê” vaccine Trung Quốc như BBC Tiếng Việt đặt điều. Các đối tượng được nhắc tới trong bài viết này như vợ chồng “trở cờ” Mạc Văn Trang – Kim Chi và Sương Quỳnh đưa ra rất nhiều dẫn chứng vô lí cũng như vô căn cứ cái mà họ gọi là “người dân quay lưng với vaccine Vero Cell”. Trong đó, bà Kim Chi có một “ý kiến” thể hiện được sự hạn chế về hiểu biết của mình như sau: “Lại còn kỳ lạ là nó mắc gấp hai lần những loại vaccine tốt của các nước tân tiến như Mỹ, Anh… tôi nghĩ rằng lẽ ra ông Bí thư thành ủy ngừng hẳn việc tiêm vaccine Trung Quốc thì mới đúng”. Có lẽ bà ta chưa biết rằng WHO cho vaccine này chính là “chiếc phao cứu sinh” cho nhiều nước nghèo vì giá thành hợp lí để tránh quá tải hệ thống y tế, trong bối cảnh nguồn cung vaccine khan hiếm như hiện nay. Nhận thức của bà như vậy thì có thể hiểu vì sao vợ chồng bà viết thư gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh “nói rõ đừng bắt người dân phải tiêm vaccine của Trung Quốc” bởi vì “trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều vẫn không quên những gì Trung cộng đã làm cho Việt Nam”. Tôi thấy vợ chồng bà chỉ không quên được những điều tiêu cực thôi còn thành quả thì nhìn tới cũng chẳng buồn chứ đừng nói là nhớ.

Vợ chồng “trở cờ” Mạc Văn Trang.

Như Bí thư Nên đã nói: “Chúng ta không có nhiều sự lựa chọn trong lúc này, khi tìm mua chúng ta đã tiếp cận rất nhiều nguồn, nhưng nguồn cung cực kỳ hạn chế. Tôi khẳng định không phải mình có quyền chọn lựa mà mình không mua. Theo WHO thì vaccine tốt là vaccine có trước.” Bởi vì tính khẩn cấp của vấn đề nên gác qua mọi hiểu lầm về chính trị giữa hai quốc gia, phải tận dụng mọi nguồn vaccine sẵn có để sớm đẩy lùi dịch bệnh chứ bao giờ có chuyện lãnh đạo thành phố “bắt người dân phải tiêm vaccine Trung Quốc” như bà Kim Chi đã nói.

Qua việc bịa đặt về thái độ tiêu cực của người dân với vaccine, nhóm đối tượng này còn muốn rêu rao sai trái về chất lượng vaccine. Xin thưa, một triệu liều vaccine Sinopharm đã được thẩm định ngày 12/8/2021 rồi sau đó mới được chuyển tới các quận trong thành phố. Chất lượng vaccine đã được các tổ chức thế giới như WHO công nhận thì không có lí do gì phải từ chối nó trong điều kiện cấp bách như hiện nay cả. Rất nhiều người dân không hề ngần ngại tiêm vaccine Sinoharm Bắc Kinh với mong muốn nhanh có kháng thể, tốt cho sức khoẻ mình chứ không hề phân biệt xuất xứ của vaccine. Dẫn chứng là độ bao phủ của vaccine lên thành phố ngày một tăng cao, thể hiện được sự tín nhiệm của nhân dân với Chính quyền chứ chẳng có mấy ai “bỏ về” như Sương Quỳnh nói. Nhận thức của người Việt ngày càng cao lắm rồi, tôi thấy “nhà báo” cũng đến lúc nên xem lại bản thân.TP.HCM đang chiến đấu với một trường hợp chưa từng có tiền lệ nên việc lãnh đạo thành phố có đôi chút bối rối lúc ban đầu là điều dễ hiểu, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã gửi lời xin lỗi tới người dân cũng như ban hành những chỉ đạo mới hiệu quả hơn nhằm khống chế dịch bệnh. Vậy mà, không hiểu sao vẫn có một số cá nhân không hề biết chia sẻ với cộng đồng như bà Kim Chi đây. Bà nói quá trình tiến hành tiêm chủng và giãn của thành phố “chưa khoa học”, “chưa được tốt”, “nên khắc phục cho người dân bớt khổ”, vậy thì giải pháp của bà ta là gì, hay chỉ biết chê trách? Dịch bệnh này giống như thiên tai, những hậu quả mà nó để lại là bất khả kháng. Chúng ta phải biết sẻ chia với cộng đồng, chứ không phải chỉ biết nghĩ tới lợi ích cá nhân rồi ngồi đó trách móc.

Trang mạng BBC Tiếng Việt đang cố gắng làm lu mờ thành quả của Việt Nam, từ đó phá vỡ an ninh quốc gia và đại đoàn kết dân tộc. Những lời nói vô lí và thiếu căn cứ của chúng chính là bằng chứng buộc tội hùng hồn nhất. Chúng ta không được để những lời giả dối đó dẫn dụ mà quên đi chân lí đúng đắn của Đảng.

Chỉ đạo của Bí Thư Nên là nguồn động lực lớn cho toàn bộ đội ngũ y tế cũng như người dân thành phố Hồ Chí Minh chung tay vượt qua đại dịch. Tiếc thay, nó lại bị xuyên tạc bởi một nhóm đối tượng xấu xa. Chúng ta cần phải biết rằng thành phố luôn nỗ lực tìm nguồn vaccine sẵn có nhất. Ngoài lô vaccine Sinopharm, thành phố tiếp tục đẩy mạnh, đàm phán, tìm kiếm cơ hội trong đó có 5 triệu liều Moderna do Sapharco làm đầu mối nhập khẩu. Chính quyền đang tìm mọi cách có thể để sớm ngày đưa Thành phố trở lại cuộc sống bình thường được đây. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào Chỉ thị của Nhà nước cũng như lãnh đạo thành phố.Bí thư cũng đã khẳng định rằng: “Mục tiêu của chúng ta là trong 1 tháng nữa, cố gắng vượt qua thời kỳ khó khăn này, mà chìa khóa quan trọng nhất của chúng ta hiện nay là vaccine. Trong tình hình vaccine như hiện nay thì sự ủng hộ, đồng tình, hưởng ứng của người dân có vai trò quyết định”.

Qua chỉ đạo của Bí thư, mỗi người phải ý thức được trách nhiệm cao cả của mình với cộng đồng. Mỗi chúng ta là một chiến sĩ và đại dịch chính là kẻ thù chung. Phải nêu cao tinh thần quyết thắng, giành lại cuộc sống bình yên trước đây bằng bất cứ giá nào. Dù cho có phải trường kì kháng chiến, chúng ta cũng không bao giờ được nản lòng và phải luôn tin tưởng vào Đảng và Nhà nước. Đảng sẽ lại một lần nữa dẫn dắt đồng bào ta đi qua trận đại chiến này. Lưu ý rằng, một cá nhân vô ý thức có thể để lại hệ quả nghiêm trọng cho cả một cộng đồng. Và mỗi hậu quả đó có thể trở thành cái cớ để cho bè lũ phản động công kích Chính quyền của ta bất cứ lúc nào. Vì vậy, tiêm vaccine không chỉ là quyền để bảo vệ bản thân, mà còn là trách nhiệm với cộng đồng và là việc làm thể hiện lòng ái quốc.

Với quyết tâm chính trị cao nhất, đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, nhất định chúng ta sẽ “chiến thắng” đại dịch Covid-19 chưa từng có trong lịch sử của thành phố. Vì một Việt Nam quyết thắng đại dịch.

LS Lê

Theo canhco.net

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son